Lạnh như vàng, bạc như tiền

23/03/2013 08:40 GMT+7

(TNTS) Sân tòa ngày đầu năm vắng hoe. Phòng xử án dài hun hút với những hàng ghế trống. Đương sự hai bên đếm hết chỉ bằng số ngón của một bàn tay. Họ là chị em dâu gặp nhau ở tòa vì một căn nhà.

Đứng đơn khởi kiện con dâu là người cha chồng. Sau một cơn bạo bệnh, ông phải ngồi xe lăn. Đi đứng khó khăn, không thể leo mấy tầng lầu lên phòng xử nên ông ủy quyền cho con trai, con gái đại diện tố tụng ở tòa.

Câu chuyện bắt đầu từ gần 20 năm trước. Sau khi lấy chồng, chị về sống với gia đình chồng. Căn nhà của gia đình chồng bây giờ trở thành nhà mặt tiền với giá trị không nhỏ. Cha chồng vá vỏ xe, mẹ chồng may vá thu nhập không bao nhiêu. Còn chị vừa làm thông dịch viên vừa làm hướng dẫn viên du lịch thu nhập khá hơn nên kinh tế gia đình chị lo là chính.

 

Mâu thuẫn phát sinh từ khi mẹ chồng mất. Căn nhà có một phần diện tích nằm trong khu vực giải tỏa được nhà nước bồi hoàn hơn nửa tỉ. Gia đình chồng không tìm thấy giấy tờ nhà, làm thủ tục cớ mất xin cấp lại phó bản để nhận tiền bồi hoàn. Lúc này, chị trưng ra giấy tờ bản chính và bảo mẹ chồng đã bán nhà cho chị với giá 20 cây vàng để có điều kiện mua căn nhà mà em chồng đang ở.

Hai người em chồng phản ứng, cho rằng giấy tờ tay mua bán nhà mà chị trưng ra là giấy giả vì dấu lăn tay mờ nhòe, chỉ một mình mẹ bán, cha không ký tên thì việc mua bán không có giá trị. Mẹ chồng đã mất, dấu lăn tay không giám định được, chuyện mua bán trước kia là thật hay giả cũng khó phân định nên đôi bên tranh chấp quyết liệt.

Chị nói giờ đang chăm sóc cho chồng (anh ruột của hai người em có mặt ở tòa) bị bệnh tâm thần không còn chỗ ở nào khác. “Nếu tòa không chấp nhận giấy tờ tay mua bán thì đề nghị gia đình chồng trả lại tôi 20 lượng vàng và 300 triệu đồng chi phí tôi bỏ ra xây nhà. Đồng thời chia thừa kế theo pháp luật, trong đó tôi cũng được hưởng một phần thừa kế như những người con khác”, chị nêu ý kiến.

Phía những người em chồng phản ứng quyết liệt. Họ có những lập luận phản bác vì không có chứng cứ giao nhận vàng, còn tiền xây nhà thì họ chỉ đồng ý 200 triệu đồng. Chia thừa kế thì tòa cứ chia.

Hòa giải không được, tòa quyết định chia cho chị một phần thừa kế và 200 triệu đồng chi phí xây nhà. Còn 20 lượng vàng vì không có cơ sở nên tòa bác. Chị rời tòa với lời nhắn sẽ kháng cáo và kiện đòi luôn căn nhà những người em chồng đang ở: “Đừng vội cười, hãy chờ gặp nhau ở tòa”. Con gái hộ tống chị rời tòa cũng lướt qua các bậc cha chú mà không thèm chào.

Những phiên tòa tranh chấp tài sản giữa những người thân với nhau khiến nhiều người day dứt, tự hỏi: Giá trị của máu mủ tình thâm có thể nào cân đo rạch ròi bằng những con số? Liệu những phân chia, đòi quyền lợi kẻ ít người nhiều có như nhát dao cắt lìa những giọt máu đào? 

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.