Nắng nóng đến sớm

20/03/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 20.3, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mùa hè năm nay được dự báo là sẽ nắng nóng gay gắt hơn so với mùa hè 2012. Nắng nóng ở Bắc bộ và Trung bộ có khả năng xuất hiện sớm, vào khoảng cuối tháng 3.

>> Nam bộ nắng nóng kéo dài đến cuối tháng 4
>> Nắng nóng trên diện rộng
>> Miền Trung nắng nóng
>> Miền Bắc có thể nắng nóng 39 độ C

Nắng nóng đỉnh điểm sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn T.Ư, dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng liên tiếp xuất hiện, ở Bắc bộ kéo dài 5-7 ngày/đợt, ở Trung bộ kéo dài hơn, có đợt nắng nóng liên tục trong 20-30 ngày.

anh-nang-nong
Mùa hè năm nay, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm và tương đối gay gắt - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong khi đó, mùa đông xuân 2012-2013 đang dần khép lại, được các chuyên gia khí tượng đánh giá là có những diễn biến rất bất thường.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, trong mùa đông xuân này, rét đậm và rét hại đến muộn và kết thúc sớm.

“Trung bình cả mùa đông có khoảng 3-4 đợt rét đậm, rét hại nhưng mùa đông năm nay chỉ có một đợt rét đậm, rét hại kéo dài 17 ngày, từ cuối tháng 12.2012 đến gữa tháng 1.2013”, ông Hải nói.

Sau đợt rét này, có nhiều đợt gió mùa đông bắc tràn xuống miền Bắc nhưng chỉ gây rét đậm cục bộ với thời gian ngắn, xen kẽ những đợt rét này là những ngày mùa đông… chan hòa nắng ấm, có đợt tiết trời ấm nóng như những ngày mùa hạ.

Thậm chí, tại khu vực tây bắc Bắc bộ tháng 2 đã xuất hiện nắng nóng cục bộ, có địa phương nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 37 độ C.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.