Phát triển nhà ở xã hội: Doanh nghiệp than khổ vì thủ tục

19/03/2013 15:53 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đánh giá: Hiện nay, TP.Hà Nội chưa có nhiều nguồn cung nhà ở xã hội (NOXH) trong khi nhu cầu rất lớn.

(TNO) Trong buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.Hà Nội chiều ngày 18.3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đánh giá: Hiện nay, TP.Hà Nội chưa có nhiều nguồn cung nhà ở xã hội (NOXH) trong khi nhu cầu rất lớn.

>> Thưởng tiền cho mẫu thiết kế nhà ở xã hội
>> Nhiều nhà ở xã hội chưa có dân ở
>> Mở bán căn hộ dự án nhà ở xã hội Nest Home 1
>> 30.000 tỉ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội
>> Phát triển nhà ở xã hội để vực dậy thị trường BĐS
>> Bộ Xây dựng đề xuất: Xây dựng nhà ở xã hội diện tích 25 m2

Ông Hà cho biết, sau khi Bộ Xây dựng có gửi công văn đến 40 đơn vị sự nghiệp hành chính ở Hà Nội đề nghị cán bộ có nhu cầu đăng ký thuê, mua, thuê mua NOXH để thống kê, phân loại, đến ngày 18.3, mới có 16/40 đơn vị trả lời.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng nhận định, Nghị quyết 02 được Chính phủ ban hành đã hơn 2 tháng nhưng các bộ, ngành, địa phương vào cuộc chưa quyết liệt. Vừa qua, Chính phủ cũng đã phải có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan ráo riết thực hiện Nghị quyết 02.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay (19.3), ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí toàn cầu (GP Invest), cho biết nhiều doanh nghiệp rất phấn khởi khi có Nghị quyết 02 để giải quyết khó khăn, chia nhỏ căn hộ. Nhưng mừng chưa xong thì nỗi lo về thủ tục hành chính lại ập đến gây khó khăn cho doanh nghiệp vì trên thực tế, làm thủ tục xin chia nhỏ căn hộ không đơn giản.

 nhà ở xã hội
Hà Nội chưa có nhiều dự án nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng - Ảnh: LQ

Đơn cử như việc doanh nghiệp của ông Hiệp xin chia nhỏ 48 căn hộ lớn thành 72 căn hộ nhỏ ở dự án chung cư Nam Đô Complex (số 609 Trương Định, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), phải làm thủ tục rất phức tạp, nhưng đến nay chưa được cấp phép. “Nhu cầu của xã hội về nhà ở là có thật, nhưng khi chia nhỏ căn hộ lại vấp quy định về căn hộ tiêu chuẩn. Chúng tôi mong Bộ Xây dựng và Hà Nội giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục”, ông Hiệp bày tỏ.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết, đơn vị này được giao làm 4 dự án NOXH, đang gặp khó khăn ở dự án khu đô thị Tây Mỗ có 585 căn hộ đã được duyệt quy hoạch, dự kiến sẽ khởi công trước 30.4 tới. Dù vậy, vẫn phải “phanh” lại chờ quy hoạch phân khu. Để có vốn thực hiện dự án, Viglacera phải tự lo tài sản thế chấp để vay tiền ngân hàng vì theo quy định, NOXH không thuộc tài sản được thế chấp.

Lãnh đạo Viglacera cho rằng, cần phải có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp làm NOXH vay vốn để đẩy nhanh các dự án, tăng nguồn cung nhà. Trong khi đó, không ít khách hàng của công ty này khi biết có Nghị quyết 02 liền trì hoãn ký hợp đồng để hưởng ưu đãi.

Ông Nghiêm Văn Bang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), cho biết đã xin điều chỉnh 4,2 ha dự án xây nhà cao tầng sang xây NOXH ở Q.Hà Đông nhưng chưa khởi công được vì đang phải chờ thủ tục.

Hàng loạt các doanh nghiệp đang háo hức xây NOXH nhưng vẫn phải chờ vì chưa xong thủ tục như: Tổng công ty Sông Hồng xin điều chỉnh dự án Bắc Cổ Nhuế - Chèm sang xây NOXH; Vinaconex 2 xin xây 1 tòa nhà tại dự án Kim Văn Kim Lũ (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) sang NOXH; Vinaconex 3 xin chuyển đổi từ 528 căn hộ lớn thành 828 căn hộ nhỏ ở dự án Trung Văn (H.Từ Liêm, Hà Nội)…

Thống kê nhu cầu thuê, mua, thuê mua NOXH của 16/40 đơn vị: Có 50 người đăng ký thuê; 1.000 người đăng ký thuê mua và 21.000 người đăng ký mua NOXH.

Đây chỉ là con số tạm thời, chưa đầy đủ, chưa tính những gần 1/3 các đơn vị khác chưa trả lời và rất đông lượng người làm việc ngoài nhà nước trên địa bàn. Hiện Bộ Xây dựng đang tiếp tục thống kê, chắc chắn số lượng còn nhiều hơn nữa. Dù vậy, về nguồn cung NOXH trên địa bàn thành phố hiện nay còn ít, phần lớn các dự án vẫn chưa khởi công.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.