Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Tôi mà là Bộ trưởng sẽ giảm ngay thuế xuống 20%

18/03/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ 25% xuống 23%, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nghiên cứu thêm giảm còn 20% để khuyến khích, động viên doanh nghiệp (DN) đầu tư, làm ăn.

(TNO) Chính phủ đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ 25% xuống 23%, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nghiên cứu thêm giảm còn 20% để khuyến khích, động viên doanh nghiệp (DN) đầu tư, làm ăn.

Trong phiên thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, nhiều ý kiến đồng tình với việc giảm thuế suất, tăng thêm ưu đãi cho các DN, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Trong khi Chính phủ muốn giảm từ 25% xuống 23% từ 1.1.2014, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lại có quan điểm khác. Ông đề nghị: “Chúng ta đang định đưa thuế suất từ 25% xuống 23%, nhưng nếu đưa xuống 20% có được không?”.

Trả lời Chủ tịch QH, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, giảm từ mức 25% xuống còn 23% là mức thuế suất phổ thông từ 1.1.2014; riêng nhóm DN vừa và nhỏ cũng vào thời điểm trên đã cho áp dụng trước thuế suất chỉ 20%. Ngoài ra, nếu giảm thuế suất xuống 20% kể từ 1.12014 cho tất cả DN sẽ gây hụt thu ngân sách lớn, bởi cứ giảm 1% thuế suất thuế TNDN, ngân sách giảm 6.000 tỉ đồng. Trong khi đó, thời điểm 2014 cũng là lúc Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi bắt đầu có hiệu lực càng gây tăng áp lực hụt thu ngân sách.

“Về gợi ý của Chủ tịch, Chính phủ cũng xin tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh và báo cáo tiếp”, bà Mai nói.

Tỏ ra sốt ruột, Chủ tịch QH lập tức đề nghị: “Nghiên cứu thế nào thì nghiên cứu, nhưng phải có câu trả lời sớm. Tôi mà là Bộ trưởng Bộ Tài chính tôi giảm xuống 20% ngay, chứ không để lẻ như 23%. Việc này có gì khó đâu”. Nguyên nhân theo Chủ tịch QH do Bộ Tài chính mới chỉ có đánh giá giảm thuế làm hụt thu ngân sách, nhưng chưa có báo cáo về hiệu quả tăng thu như thế nào, tăng bao nhiêu…

“Tôi là người làm ăn, tôi cũng thích nộp thuế, nhưng thuế phải thấp thì tôi mới làm được. Cao thì lại tìm cách lách thuế, trốn thuế. Ngoài ra trong luật khẳng định được lộ trình, ví dụ 2014 giảm còn 23%, 2016 giảm còn 20%, phải nói rõ thì nhà đầu tư phấn khởi”, Chủ tịch QH nói.


Doanh nghiệp đứng trước cơ hội lớn nếu được giảm thuế suất thuế TNDN từ 25% xuống 20% - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch QH, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, nếu đưa ngay được xuống 20% thì tạo ra một sự cạnh tranh rất lớn với các nước trong khu vực, điều kiện thu hút đầu tư cũng mạnh hơn. “Nếu hôm nay về tính toán lại được giảm ngay 20% thì đó là thuận lợi lớn nhất. Và như vậy cũng chỉ cần một mặt bằng thuế suất này, không chia DN lớn, nhỏ về. Nên thực hiện mục tiêu này ngay trong 2014”, ông Hiển đề xuất.

Kết luận cho phiên thảo luận, Chủ tịch QH yêu cầu Bộ Tài chính phải nghiên cứu lại thật kỹ lưỡng về việc giảm thuế suất xuống 20%. Đặc biệt, phải có báo cáo rõ ràng, cụ thể khi giảm như thế thì tác động tới hiệu quả sản xuất kinh doanh như thế nào, chứ không chỉ đánh giá giảm thuế thì giảm thu ngân sách.

“Nếu chỉ tính toán giảm thuế suất khiến ngân sách giảm bao nhiêu nghìn tỉ đồng là không khách quan, phải tính xem tác động vào sản xuất kinh doanh như thế nào. Không đánh giá lại đến khi đưa ra QH thảo luận các đại biểu không chịu đâu. Tôi cũng nhân danh đại biểu để nói chứ tôi không phải ngồi ghế Chủ tịch. Khi họp tôi là đại biểu tôi cũng sẽ phát biểu đấy”, Chủ tịch QH thẳng thắn góp ý.

Anh Vũ

>> Gia hạn 6 tháng thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT
>> Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%
>> Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
>> Cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%
>> Sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
>> Thủ tướng quyết định gia hạn thêm 3 tháng để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.