Giả lập khám phá hành tinh đỏ

18/03/2013 03:20 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học bước đi chậm chạp, thỉnh thoảng dừng lại lấy mẫu đất đá hoặc ghi cảnh quan địa hình. Sau khi nhiệm vụ trong ngày hoàn thành, họ quay trở lại căn cứ chật hẹp, trong một môi trường sống khắc nghiệt với lượng nước uống và thực phẩm hạn chế, năng lượng lẫn dưỡng khí cũng ít ỏi.

Đó không phải là hình ảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà là hoạt động của nhóm các phi hành gia tình nguyện làm việc trong sa mạc Utah, miền tây nước Mỹ. Họ đang giả lập tính khả thi của việc con người một ngày nào đó sẽ đổ bộ lên sao Hỏa.

 Giả lập khám phá hành tinh đỏ

Dự án có tên gọi Trạm nghiên cứu sa mạc sao Hỏa (MDRS), mô phỏng môi trường sống đặc biệt. Khu vực được lựa chọn nghiên cứu gần thị trấn Hanksville vì địa hình tương tự như bề mặt sao Hỏa. Dự án này được điều hành bởi The Mars Society, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc du hành không gian. Phi hành đoàn gồm 6 người làm việc trong suốt những tháng lạnh giá mùa đông.

Mỗi phi hành đoàn sẽ làm việc từ 2 tuần đến 1 tháng, thực hiện các công việc dự kiến sẽ diễn ra trên sao Hỏa như thu thập mẫu đất đá, tiến hành các nghiên cứu khoa học, nghiên cứu địa chất, địa hình... Theo báo Daily Mail, cuộc thử nghiệm đầu tiên đã được nhóm 6 nhà khoa học thực hiện dưới sự chỉ huy của Melissa Battler, bắt đầu từ 23.2 - 9.3.

Tạ Xuân Quan

>> Nga và châu u hợp tác nghiên cứu sao Hỏa
>> Khám phá mới trên sao Hỏa
>> Tìm thấy nguyên tố của sự sống trên sao Hỏa
>> Tuyển người lên sao Hỏa
>> Báo động đỏ cho sao Hỏa
>> Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa
>> Tranh cãi về vật thể lạ trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.