Cái chết bất thường của một nhân viên hải quan

17/03/2013 02:59 GMT+7

Người nhà của anh Nguyễn Nhất Huynh (35 tuổi, nhân viên Cục Hải quan Tây Ninh) vừa đến tòa soạn Báo Thanh Niên gửi đơn kêu cứu về cái chết bất thường của anh tại trụ sở làm việc.

Theo chị Huỳnh Thị Hậu (vợ anh Huynh), sự việc xảy ra lúc khoảng 9 giờ ngày 15.1.2013, tại Đội Kiểm soát chống buôn lậu của Cục Hải quan Tây Ninh ở lầu 2. Lúc đó anh Huynh đang kiểm kê súng, trong phòng còn có Trần Thanh Hoàng Vũ (nhân viên Đội Kiểm soát chống buôn lậu, được giao nhiệm vụ giữ súng cho đội), ông Hiếu cùng 2 nhân viên khác. Vũ mang súng bày trên bàn họp của đội để anh Huynh và ông Hiếu kiểm tra. Khoảng 10 phút sau thì bất ngờ khẩu súng trên tay Vũ phát nổ, viên đạn cắm xuống đất cách chân anh Huynh khoảng 30 cm rồi bật lên thủng một lỗ trên tường. Lúc đó anh Huynh có điện thoại nên bước ra ngoài nghe, còn ông Minh (Trưởng đội Phòng chống ma túy) ở phòng bên chạy qua yêu cầu ngưng việc kiểm tra súng. Chờ anh Huynh nghe điện thoại xong, ông Minh cũng nhắc nhở nên cẩn thận. Nhưng khoảng 3 phút sau, anh Huynh quay vào lại chỗ làm việc thì khẩu súng trên tay Vũ lại phát nổ. Viên đạn lần này bay thẳng vào má trái anh Huynh, xuyên qua sau gáy, khiến nạn nhân gục tại chỗ. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng đến 23 giờ ngày 21.1 anh Huynh tử vong.

Cái chết bất thường của một nhân viên hải quan
Chị Hậu cùng con gái bên bàn thờ chồng - Ảnh: Giang Phương

Theo tường trình của chị Hậu, chị đã cung cấp những thông tin liên quan đến vụ việc cho cơ quan điều tra cũng như mâu thuẫn giữa Vũ và chồng (được anh Huynh kể lại trước khi mất). Gia đình cũng đã nhận được thông báo của cơ quan điều tra về việc khởi tố bị can đối với Trần Thanh Hoàng Vũ đã có hành vi: “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, vi phạm vào điều 99 bộ luật Hình sự...”. Tuy nhiên điều khiến gia đình anh Huynh bức xúc và khó hiểu là đến nay Trần Thanh Hoàng Vũ vẫn chưa bị bắt tạm giam để làm rõ tội trạng.

Để làm rõ thông tin, PV Thanh Niên đã đến gặp Cơ quan CSĐT Công an TX.Tây Ninh, nơi đang thụ lý vụ án nhưng rất tiếc cơ quan này từ chối trả lời vì cho rằng “vụ việc đang được điều tra”. Ông Tô Hoàng Nhơn, Chánh văn phòng Cục Hải quan Tây Ninh, cũng nói: “Cục Hải quan vẫn đang chờ kết luận của Cơ quan CSĐT nên chưa thể cung cấp gì. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hải quan đã tạm đình chỉ công tác đối với Vũ. Cục cũng đã nhận thông báo về việc khởi tố bị can đối với Vũ và được biết Vũ đang được tại ngoại”.

Một tình tiết đặc biệt quan trọng cần được Cơ quan CSĐT làm rõ là theo trình bày của chị Hậu, 3 ngày trước khi xảy ra sự việc chồng chị có kể việc một số đồng nghiệp trong đó có Vũ, đề nghị anh Huynh ký tên vào biên bản gì đó để nhận tiền hối lộ. “Chồng tôi không đồng ý và sau đó xảy ra sự việc trên”.

Cho tại ngoại là bất thường

Luật sư Nguyễn Minh Khôi (Đoàn luật sư TP.HCM), từng làm kiểm sát viên kiểm sát các vụ án hình sự nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm trong vụ việc tương tự, cho biết súng ngắn khi bị cướp cò, nếu cầm chắc sẽ nhảy la phan (liên tục); nếu cầm không chắc súng sẽ rớt ngay khi cướp cò. Theo phản xạ thông thường, những trường hợp súng bị cướp cò, người cầm súng sẽ phát hoảng ngay sau phát súng đầu tiên và sẽ buông súng ngay. Hơn nữa, giữa phát súng thứ 1 và phát thứ 2 cách nhau 3 phút, sau khi anh Huynh đi ra ngoài rồi quay vào, vậy mà đạn "cướp cò" đều bay vào một người là chuyện lạ. Căn cứ vào bản vẽ hiện trường vụ án, vị trí đứng của từng người trong phòng, cơ quan kỹ thuật hình sự sẽ vẽ được đường đi của đạn; từ đó, có thể kết luận là vô ý hay cố ý. “Đối với những vụ án xảy ra chết người do súng là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng phải tạm giam để điều tra theo điều 88 bộ luật Tố tụng hình sự. Việc cho tại ngoại trong vụ án này là rất lạ lùng, trong khi nạn nhân đang là công chức nhà nước, đang thực thi nhiệm vụ và có những dấu hiệu bất thường như gia đình nạn nhân cung cấp”, luật sư Khôi nói.

Lê Nga

Đàm Huy - Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.