VASEP phản đối mức thuế cá tra của Mỹ

16/03/2013 14:28 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) có quyết định cuối cùng đợt xem xét hành chính lần 8 (giai đoạn từ 1.8.2010 đến 31.7.2011) đối với mặt hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam, ngày 15.3, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có thông báo phản đối.

Theo đó, DOC đã đột ngột quyết định thay đổi quốc gia thay thế để tính giá cá tra của Việt Nam từ Bangladesh thành Indonesia, dẫn đến mức thuế chống bán phá giá tăng cao một cách vô lý, trên 100% đối với cá tra philê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. 

Do đó, VASEP yêu cầu DOC xem xét lại quyết định cuối cùng này sao cho đúng và hợp lý như tại quyết định sơ bộ xem xét hành chính đã thông báo ngày 12.9.2012. Đồng thời, DOC phải thực hiện nhất quán trong việc sử dụng Bangladesh làm quốc gia thay thế để tính giá trị đầu vào đối với cá tra Việt Nam như trước đây.

VASEP và các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ ngành cá tra thông qua các hoạt động pháp lý cần thiết để yêu cầu DOC sửa lại quyết định.

Trong quyết định trên, DOC đã căn cứ vào một nghiên cứu về giá của Chính phủ Indonesia để tính toán giá cá tra sống nguyên con - nguyên liệu để chế biến cá tra philê. Nghiên cứu này không căn cứ vào giá thực tế mà chỉ dựa vào giá trung bình của cả nước được tính toán từ số liệu của một vài địa phương, dẫn đến chênh lệch lớn về giá. Hơn nữa, Indonesia thực tế chỉ là nước nhập khẩu ròng philê cá tra đông lạnh chủ yếu từ Việt Nam, mà không xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới.

DOC cũng từng tuyên bố Indonesia không có bối cảnh kinh tế tương đương với Việt Nam trong hầu hết thời gian xem xét hành chính, nhưng sau đó lại không chấp nhận Việt Nam dùng thông tin trên để phản đối. DOC đưa ra lập luận rất vô lý rằng “đây là thông tin mới”.

Quang Thuần

>> Mỹ chọn Indonesia để tính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam
>> Mỹ phán quyết tăng thuế với cá tra Việt Nam
>> Đề nghị tăng thời hạn cho vay vốn nuôi cá tra
>> Khó tiếp cận vốn “giải cứu” cá tra
>> Thành lập Hiệp hội cá tra Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.