Ngộ độc hóa chất diệt cỏ: 80% tử vong

16/03/2013 22:58 GMT+7

(TNO) Trong nhiều tháng gần đây Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc nặng do thuốc diệt cỏ Paraquat, nhiều trường hợp phải tử vong.

(TNO) Trong nhiều tháng gần đây, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc nặng do thuốc diệt cỏ Paraquat, nhiều trường hợp phải tử vong.

Một thống kê trong 3 tháng của năm 2012 tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có đến 20 ca nhập viện vì ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Nhưng các trường hợp này tiếp tục gia tăng. Gần đây nhất, chỉ trong vòng một tuần đầu của tháng 3 đã có đến 7 ca vào điều trị do ngộ độc hóa chất Paraquat, 5 trường hợp trong đó đã tử vong. Có ngày liên tiếp 2 ca nhập viện.

Trên giường điều trị, bệnh nhân T. 21 tuổi kể: "Cháu buồn bực chuyện gia đình nên đi mua chai thuốc về uống. Cháu cũng có pha loãng ra nhưng uống vào thì thấy bỏng rát họng miệng, buồn nôn, nôn ra thì người nhà biết nên đưa đi cấp cứu”. 

Theo TS Phạm Duệ, Giám đốc trung tâm Chống Độc, BV Bạch Mai, bệnh nhân T. là trường hợp may mắn vì uống với nồng độ loãng, lại nôn ra và được điều trị sớm. Nếu uống hóa chất nguyên bản, không pha loãng chỉ cần 1 ngụm nhỏ (khoảng 12-15 ml) với người có cân nặng 50 kg là đã tử vong.  

Theo bác sĩ, rất đáng tiếc cho các ca ngộ độc, bởi các trường hợp này trước khi nhập viện chỉ uống Paraquat trong lúc tâm lý bất ổn, không ý thức được về hành vi của mình, không thể ngờ được là hóa chất này gây tử vong rất cao. “Có cháu gái 20 tuổi vào viện điều trị tỉnh táo nói: “Bác sĩ cố gắng cứu chữa cho cháu với”, nhưng cuối cùng cháu vẫn không qua được”, bác sĩ Duệ xót xa.

 
Bệnh nhân ngộ độc Paraquat điều trị tai Trung tâm Chống độc

 
Xét nghiệm độc chất Paraquat

Bệnh nhân nam 39 tuổi Đ.V.Th.(Hưng Yên) cũng mất chỉ sau vào ngày điều trị. Gần đây nhất là bệnh nhân nữ 54 tuổi (ở Hà Nội) cũng không qua khỏi. Khoảng 2 giờ sau khi uống, bệnh nhân bị hôn mê được gia dình đưa vào cấp cứu nhưng chỉ sau vài giờ đã phải xin về mất tại nhà.

“Paraquat là chất cực kỳ độc, tỷ lệ tử vong 70-90%. Paraquat gây tử vong do suy đa tạng. Điểm đặc biệt của hóa chất này là rất có ái lực với phổi. Hóa chất này được lưu giữ trong phổi với nồng độ rất lớn gây tổn thương phổi, đặc biệt là làm xơ phổi, khiến bệnh nhân chết vì ngưng thở.

Ở liều độc mạnh, bệnh nhân tử vong vì ngộ độc cấp tính do suy đa tạng: gan, thận phổi, nhiều trường hợp tử vong chỉ vài giờ sau khi uống hóa chất này.

Có trường hợp bệnh nhân được điều trị tỉnh táo nhưng khoảng 5-7 ngày sau đó thì lượng ô xi máu giảm dần rồi suy hô hấp và tử vong. Nguyên nhân do hóa chất Paraquat “bám” chắc vào các nang phổi, phá hủy gây xơ phổi. “Paraquat gây xơ phổi tiến triển không hồi phục, vì vậy nhiều trường hợp bệnh nhân không tử vong sớm nhưng lại phải đón nhận cái chết đến từ từ và tử vong sau 1-2 tuần vì suy hô hấp mà không cách nào cứu được” - bác sĩ cho biết.

Theo TS Phạm Duệ, để góp phần giảm tử vong, việc xử trí đòi hỏi thực hiện khẩn cấp các biện pháp điều trị tổng hợp bao gồm tẩy độc, thải độc trong những giờ đầu sau đó kết hợp dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Tại Trung tâm Chống độc, tỷ lệ ngộ độc Paraquat được cứu sống hiện chiếm khoảng 20% (4 trường hợp trong số 20 bệnh nhân được thống kê trong 3 tháng của năm 2012). 

Hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu với Paraquat trong khi hóa chất này quá độc hại, bởi vậy tỷ lệ tử vong còn rất cao. Tại nhiều nước, tử vong cũng lên đến 70% các ca ngộ độc Paraquat. 

“Nhằm cố gắng giảm tỷ lệ tử vong, nhiều nước đã cấm sử dụng Paraquat hoặc quản lý Paraquat rất chặt chẽ. Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng trong nước cần quan tâm để giảm các ca tử vong do hóa chất độc hại này” - TS Phạm Duệ đề xuất. 

Liên Châu

>> Hoang mang vì tin đồn nước giếng nhiễm độc
>> 84% lượng cá thế giới bị nhiễm độc thủy ngân
>> Tránh xa rau quả Trung Quốc nhiễm độc
>> Hàng trăm người dùng nước nhiễm độc
>> Sữa Trung Quốc nhiễm độc không có ở VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.