Mổ xẻ Hội xuân núi Bà Đen

16/03/2013 10:08 GMT+7

Chiều ngày 13.3, Ban quản lý (BQL) Khu di tích Lịch sử Văn hóa- Danh thắng và Du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh) đã tổ chức cuộc họp mổ xẻ nhiều vấn đề tại hội xuân năm 2013.

 

Hội xuân núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh được tổ chức hằng năm tại  Khu di tích Lịch sử Văn hóa- Danh thắng và Du lịch núi Bà Đen. Lễ hội nhằm đẩy mạnh giáo dục truyền thống về nguồn, tạo nên điểm sinh hoạt vui xuân, đón Tết với việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng và quảng bá tiềm năng phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội du lịch của tỉnh đối với du khách cũng như kiều bào trong và ngoài nước.

Hội xuân núi Bà Đen được khai mạc vào ngày 13.2 (tức mùng 4 tết Quý Tỵ) và kết thúc vào chiều 11.3 (tức 30 tháng giêng) với nội dung phong phú, về các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch.

Thu hút 1,5 triệu lượt khách

Theo BQL, Hội xuân núi Bà Đen năm 2013 được tổ chức đúng theo quy định của Bộ VH-TT-DL, qua đó tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển tỉnh Tây Ninh.

Ngay trong ngày khai mạc đã thể hiện sự ý nghĩa của ngày tết cổ truyền dân tộc với phần chúc tết của lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh đối với kiều bào ở nước ngoài về thăm quê hương.  Chương trình đốt pháo hoa nghệ thuật cũng góp phần tạo nên không khí khí long trọng, hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa khác, các trò chơi dân gian, các trò chơi phục vụ thiếu nhi cũng được chú trọng. Hội xuân cũng tổ chức thành công lễ hội truyền thống Kim Quang tại Động Kim Quang vào ngày 23.2,  đón tiếp hơn 35.000 đại biểu và du khách đến dự.

Một điểm nổi bật trong Hội xuân năm nay là đưa hệ thống cáp treo mới được xây dựng theo công nghệ châu u vào phục vụ khách tham quan, giải quyết và khắc phục cảnh ùn tắc khi đi lại bằng cáp treo những năm trước. Theo BQL, năm nay hội xuân đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách tham quan và tổng doanh thu đạt gần 28,76 tỉ đồng.

Mổ xẻ Hội xuân núi Bà Đen
Hệ thống cáp treo mới tại núi Bà Đen được đưa vào sử dụng trong dịp xuân Quý Tỵ 2013 - Ảnh: Giang Phương

Mổ xẻ nhiều vấn đề

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã mổ xẻ nhiều vấn đề như tệ nạn xã hội, móc túi, mất ANTT vẫn còn xuất hiện trong hội xuân năm nay. Trong đó, lực lượng an ninh đã phát hiện và lập biên bản 1 đối tượng đang phát tán tài liệu “Pháp luân công” thu hồi 51 quyển; 338 quyển sách tử vi và 448 băng đĩa không tem nhãn. Ngoài ra công an còn bắt quả tang 8 đối tượng lợi dụng đông người trà trộn móc túi, 7 người đánh bạc, 3 trường hợp đốt pháo trái phép.

Ông Trần Lưu Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã phân tích nhiều vấn đề, trong đó như xử lý rác thải. “BQL cần có biện pháp khắc phục, tăng cường thùng rác và xử lý rác có hiệu quả hơn nữa.  Ngoài ra, vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh thực phẩm (nhất là bên ngoài khu du lịch) phục vụ khách du lịch cần quan tâm và phải kiểm tra thường xuyên, gắt gao hơn nữa. Tình trạng thu phí giữ xe quá cao, chèo kéo khách ngoài khu du lịch xuất hiện tràn lan cũng cần được giải quyết triệt để…”, ông Quang nói.

Mổ xẻ Hội xuân núi Bà Đen
Quá tải đường lên chùa Bà - Ảnh: Giang Phương

Ngoài việc tăng kinh phí cải tạo, chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng khu di tích núi Bà Đen, ông Quang cũng nhấn mạnh thêm vấn đề quá tải lượng khách trên chùa Bà. “Về quy hoạch tổng thể  Khu di tích Lịch sử Văn hóa- Danh thắng và Du lịch núi Bà Đen sẽ nhanh hoàn thiện dự án mở rộng mặt bằng núi Bà với mức đầu tư từ nguồn vốn ODA khoảng 400 tỉ đồng. Nếu không có được nguồn vốn này, chúng ta cũng cần nghiên cứu đến phương án khác là sử dụng số tiền thu được của núi Bà để đầu tư...”

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.