Khốn khổ với mía

16/03/2013 10:14 GMT+7

Chờ bán mía không được, mía bị cháy, bị ép giá… nên những ngày này, nhiều nông dân trồng mía ở Gia Lai tự ý phá bỏ hợp đồng, chở mía lên Kon Tum hay vượt đèo về Phú Yên để bán.

Vùng nguyên liệu mía đông Gia Lai với khoảng 22.000 ha đang vào vụ nhưng nhiều nông dân vẫn chưa bán được mía. Theo một đại lý thu mua mía ở khu vực này, xe chở mía phải có phiếu, logo của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) mới được ưu tiên vào nhập trước. Nhiều nông dân không có phiếu “ưu đãi” này đành nóng ruột ngồi chờ và sợ mía cháy vì trời đang hanh khô. Các nông dân cho hay, thời gian được cấp phiếu có khi lên đến cả tuần. Còn một số đại lý “ruột” của nhà máy thì luôn sẵn phiếu được cấp (!?).

Khốn khổ với mía
Xe chở mía phải có phiếu, logo của nhà máy đường mới được ưu tiên vào nhập trước - ẢNH: TRẦN HIẾU

Ông Nguyễn Hoàng Phước, Trưởng phòng nguyên liệu của Nhà máy đường An Khê phân bua: “Thời tiết năm nay khắc nghiệt nên chúng tôi ưu tiên phân bổ kế hoạch cho những vùng sâu, vùng xa như các vùng trồng mía ở các huyện Đắk Pơ, Kbang, Kông Chro. Mía lá còn xanh thì động viên chủ hộ chờ đến lượt. Những hộ có nhiều phiếu là do đăng ký nhiều, nhận nhiều đầu tư của nhà máy”.

Hiện nhà máy thu mua mía với giá khoảng 1 triệu đồng/tấn nhưng các đại lý chỉ thu mua của nông dân trên dưới 600 ngàn đồng/tấn. Các đại lý lý giải là họ phải thuê công chặt, thuê xe chở… Trong khi đó, tại vùng mía đông nam Gia Lai, nhiều ruộng mía bị cháy khiến nông dân thấp thỏm, chấp nhận bội tín với Nhà máy đường Ayun Pa, bán mía ra ngoài tỉnh. Hàng ngàn tấn mía đã vượt ra vùng nguyên liệu, ngược lên Kon Tum hoặc xuống Phú Yên với phí vận chuyển cao hơn.

TRẦN HIẾU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.