Khao khát khẳng định vị trí của người trẻ

16/03/2013 03:00 GMT+7

Buổi giao lưu trực tuyến với các đề cử gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2012 do Báo Thanh Niên tổ chức đã diễn ra đồng loạt tại Tòa soạn Thanh Niên điện tử tiếng Việt (TP.HCM), Tòa soạn Hà Nội và Văn phòng đại diện tại miền Trung (Đà Nẵng) vào chiều 15.3.

Khao khát khẳng định vị trí của người trẻ
Anh Phan Văn Mãi (bìa trái) và các thành viên BTC cuộc giao lưu cùng 3 bạn được đề cử gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2012 - Ảnh: Thanh Hải

Khách mời giao lưu là 5 trong tổng số 20 gương mặt được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2012 (do T.Ư Đoàn và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ VN phối hợp thực hiện). Đó là: tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Đông (ngụ ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học); Nguyễn Vũ Nhân (TP.HCM, lĩnh vực lao động - sản xuất kinh doanh); Nguyễn Anh Khôi (11 tuổi, TP.HCM, kỳ thủ nhỏ tuổi nhất của VN được phong kiện tướng Liên đoàn Cờ vua thế giới); Ngô Quý Nho (Đà Nẵng, Chủ nhiệm Hội Từ thiện HFB, admin website tình nguyện vicongdong.vn); Đỗ Hoàng Giang (Đồng Tháp, có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn).

Biết nắm bắt nhu cầu, sở thích của thanh niên

 

Đến tham dự cùng buổi giao lưu có anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN;  anh Trần Quang Đạo - Giám đốc điều hành Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ VN, Tổng biên tập Báo Nhi Đồng; anh Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên.

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Hoàng Hoa (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đặt câu hỏi với Ngô Quý Nho: “Bí quyết nào để anh có thể tập hợp được các bạn trẻ cùng tham gia với mình trong những chương trình từ thiện hiệu quả?”.

Nho chia sẻ: “Thông thường, trước khi tổ chức một chương trình, mình kết nối với các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện và các bạn trên mạng xã hội thích tham gia hoạt động tình nguyện, muốn cống hiến cho xã hội, cùng nhau kết nối và xây dựng kế hoạch dự án mang tính chiều sâu để giúp đỡ những mảnh đời còn bất hạnh. Những kế hoạch đó phải cụ thể, rõ ràng, minh bạch và mới mẻ, có sự thôi thúc và tính hiệu quả cao. Đó chính là điều làm cho các bạn trẻ tin và sẵn sàng tham gia các hoạt động do mình kết nối”.

Đề cập đến “bí quyết” thuyết phục đoàn viên tham gia những mô hình do mình phát động, anh Đỗ Hoàng Giang tâm tình: “Khi xây dựng các mô hình, chương trình làm việc, trước tiên mình tìm hiểu thực tế, nhu cầu của đoàn viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Từ đó, mình xây dựng các mô hình phù hợp với nhu cầu của các bạn đoàn viên. Chương trình, mô hình hoạt động phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, sở thích của nhóm đoàn viên nào thì mình sẽ mời các bạn ấy tham gia”.

Lan tỏa động lực cho những người trẻ phấn đấu

Trả lời độc giả Minh Quang (TP.HCM), kỳ thủ nhỏ tuổi nhất của VN bộc bạch: “Em mong muốn nước mình sẽ tổ chức nhiều giải đấu cờ vua hơn nữa, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được tham gia vào các giải đấu quốc tế và được tiếp xúc với các huấn luyện viên chuyên nghiệp”.

Trong khi đó, là tác giả của nhiều sáng kiến, cải tiến hữu ích, anh Nguyễn Vũ Nhân cho biết: “Những sáng kiến được áp dụng tại công ty đều xuất phát trong thực tiễn, khó khăn trong công việc. Bên cạnh sự nỗ lực để cải thiện dây chuyền làm việc, sáng tạo trong lao động, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để làm ra những sản phẩm tối ưu, đây chính là nguồn cảm hứng để đi đến thành công trong công việc”.

Một trong những vấn đề “xoáy” vào tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Đông là cơ chế thu hút người giỏi vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Tiến sĩ Đông nhìn nhận: “Một số lĩnh vực nghiên cứu khoa học nước ta hiện chưa thể so sánh với các nước phát triển được. Điều này kéo theo những học sinh giỏi toán, lý, hóa ít có cơ hội làm đúng với kiến thức mình được học so với các ngành khác”.

Phát biểu với các bạn trẻ, anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, nói: "Các bạn chia sẻ khát khao, hướng phấn đấu để cùng 24 triệu thanh niên và các thiếu niên nhi đồng cả nước khẳng định được tri thức, vị trí của người trẻ trong xã hội này, trong sự đua tranh với các quốc gia trên thế giới này, để chúng ta trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua đó và lan tỏa động lực cho những người trẻ cùng phấn đấu vì sự phát triển chung".

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.