Hội thảo về biển Đông tại New York

16/03/2013 03:25 GMT+7

Từ ngày 13 - 15.3, tại New York (Mỹ) diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Biển Đông: Nhân tố trung tâm của hòa bình và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do tổ chức Asia Society và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore đồng chủ trì.

Hội thảo có sự tham dự của các học giả, luật sư, chuyên gia từ Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Philippines… Việt Nam có Phó trưởng khoa Luật quốc tế thuộc Học viện Ngoại giao Nguyễn Thị Lan Anh và Vụ trưởng Vụ Luật pháp và điều ước quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Thanh Hà tham dự.

Nội dung thảo luận tập trung vào 4 chủ đề: nguồn gốc tranh chấp ở biển Đông; quan hệ Mỹ - Trung ở biển Đông; vai trò của luật pháp và quản trị quốc tế; quan điểm của ASEAN về biển Đông và hệ quả đối với hòa bình - an ninh khu vực cũng như các bài học, đề xuất chính sách. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà khẳng định Việt Nam luôn mong muốn giải quyết tranh chấp tại biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Christopher Hill cho rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp tại biển Đông. Theo ông, Trung Quốc không có lợi gì khi làm tăng thêm căng thẳng với các láng giềng. Trả lời câu hỏi của học giả Trung Quốc về những khuyến nghị đối với nước này nhằm giải quyết vấn đề hiện nay, Giáo sư Robert Beckman thuộc ĐH Quốc gia Singapore cho rằng Trung Quốc nên tôn trọng luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.