14 người vẫn khỏe mạnh dù ngưng dùng thuốc điều trị HIV

16/03/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu đang thu hút sự quan tâm từ khắp nơi cho biết 14 bệnh nhân người Pháp bị nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh nhiều năm sau khi ngưng dùng thuốc điều trị, theo AFP ngày 14.3.

(TNO) Một nghiên cứu đang thu hút sự quan tâm từ khắp nơi cho biết 14 bệnh nhân người Pháp bị nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh nhiều năm sau khi ngưng dùng thuốc điều trị, theo AFP ngày 14.3.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLoS Pathogens (Mỹ) thông tin về 14 trường hợp nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh sau khi ngưng dùng thuốc điều trị.

Thông tin một đứa bé tại Mississipi (Mỹ) được chữa lành khỏi căn bệnh thế kỷ sau khi điều trị bằng thuốc chống vi rút trong vòng 30 giờ sau sinh và thông tin vừa nêu trên là “rất thú vị” nhưng chỉ là những hiện tượng hiếm có, theo các chuyên gia sức khỏe.

Theo các chuyên gia, hầu hết 34 triệu người bị nhiễm HIV trên khắp thế giới sẽ đối mặt với thực trạng phát triển của căn bệnh AIDS nếu ngưng dùng thuốc.

Đối tượng nghiên cứu là 14 người trưởng thành, không mang đặc điểm gien hiếm (vốn chỉ chiếm khoảng 1% dân số) để có thể tự nhiên đề kháng trước căn bệnh.

Đối tượng được điều trị HIV bằng những loại thuốc chống vi rút trong vòng 10 tuần nhiễm bệnh. Họ ngưng dùng thuốc khoảng 3 năm sau đó. Nhóm nghiên cứu phát hiện các đối tượng này có thể kiểm soát được sự phát triển của vi rút trung bình khoảng 7 năm rưỡi mà không cần dùng thuốc.

Đối tượng vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn vi rút HIV khỏi cơ thể nhưng có thể duy trì chúng ở mức thấp trong tế bào và không bị bệnh tật gì. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao những đối tượng này có thể chống lại được căn bệnh mà không dùng thuốc. Nhiều cuộc xét nghiệm miễn dịch cũng không thể tìm thấy một nguyên nhân gì khiến đối tượng tiếp tục kiểm soát được vi rút gây bệnh.

“Tôi nghĩ rằng đây là bằng chứng cho thấy tùy vào từng cá nhân khác nhau thì mức độ thành công khi điều trị căn bệnh khác nhau. Điều này có thể là do họ được điều trị sớm”, theo nhà khoa học Asier Saez-Cirion công tác tại Viện Pasteur (Paris, Pháp), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Tất cả 14 đối tượng hiện đang sống tại Pháp và hiện ở độ tuổi từ 34 đến 66. Họ bị nhiễm HIV từ những năm 1990 đến những năm 2000.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các đối tượng này để tìm ra manh mối bằng cách nào và tại sao cơ thể đối tượng lại có cách phản ứng như vậy với vi rút gây bệnh.

Sau khi điều trị, vi rút HIV tạo nên những “kho chứa” vi rút trong tế bào để giúp chúng ẩn nấp và sau đó quay trở lại, ngay cả khi đã được điều trị lâu dài. Điều này có nghĩa là bệnh nhân sau khi ngưng dùng thuốc sẽ bị nhiễm bệnh trở lại.

Đức Trí

>> Trẻ nhiễm HIV cần điều trị sớm
>> Người nhiễm HIV dễ bị bệnh tim
>> Lần đầu tiên chữa lành trẻ nhiễm HIV bẩm sinh?
>> Bé gái bị truyền máu nhiễm HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.