Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt: Nhiều ứng dụng hiệu quả

22/02/2013 09:00 GMT+7

Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt (Viện NCHN) sau gần 30 năm hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Lò nghiên cứu hạt nhân tạo ra các chùm tia bức xạ để chiếu xạ, gồm chiếu xạ vật liệu để nghiên cứu thành phần và tính chất của vật liệu, chiếu xạ mẫu để sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ các ngành y tế và công nghiệp, nông nghiệp; phân tích thành phần nguyên tố vi lượng trong các mẫu chiếu xạ…

PGS-TS Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện NCHN cho biết: Trong lĩnh vực y tế, Viện NCHN đều đặn cung cấp định kỳ 2 tuần một lần các đồng vị phóng xạ cho 23 bệnh viện trong cả nước, phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh cho khoảng 300 ngàn lượt bệnh nhân mỗi năm. Sản phẩm đồng vị dưới dạng nguồn hở và dược chất phóng xạ do Viện NCHN sản xuất gồm dung dịch và viên nang I-131 dùng để chẩn đoán và điều trị các bệnh về tuyến giáp; tấm áp P-32 để điều trị các bệnh ngoài da; Tc-99m và gần 20 loại kit invivo đánh dấu với Tc-99m để hiện hình chẩn đoán chức năng và bệnh lý các cơ quan nội tạng. Các loại phóng xạ nguồn kín được sử dụng để xạ trị, đặc biệt là các bệnh ung thư.

Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt: Nhiều ứng dụng hiệu quả

Trong lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật phân tích hạt nhân và các kỹ thuật kết hợp cho phép phân tích xác định định lượng thành phần nguyên tố khoáng trong các loại đất và cây trồng gồm các nguyên tố đa lượng, vi lượng, đất hiếm, kim loại nặng độc... cho các nghiên cứu thổ nhưỡng, trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều năm qua kỹ thuật chiếu xạ kích thích đột biến được ứng dụng hiệu quả để tạo ra các loại giống lúa mới, các loài hoa mới. Viện NCHN dùng kỹ thuật chiếu xạ bằng nguồn kín để tạo ra các chế phẩm kích thích tăng trưởng thực vật (T&D); chế phẩm phòng và trị nấm bệnh OLICIDE từ các chitin, chitosan vỏ tôm, cua; chế phẩm polymer trương nước và phân giải nước chậm để chống hạn cho cây trồng... Kỹ thuật chiếu xạ còn phục vụ công tác kiểm định rau quả và lương thực thực phẩm xuất khẩu như phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng độc trong rau quả.

Với lĩnh vực công nghiệp, kỹ thuật hạt nhân được ứng dụng hiệu quả trong ngành khai thác dầu khí như đánh giá hiện tượng ngập lụt các giếng dầu và xác định lượng dầu dư bão hoà trong tăng cường thu hồi dầu. Phân tích các mẫu dầu thô và đá móng để góp phần đánh giá xuất xứ mỏ dầu. Viện NCHN còn xây dựng các hệ đo hạt nhân để điều khiển tự động các quá trình công nghệ trong các nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất giấy, nước giải khát... Phân tích thành phần phóng xạ, không phóng xạ và độc tố môi trường trong các mẫu môi trường để đánh giá mức độ nhiễm bẩn môi trường khí, đất và nước; các khoáng chất trong mẫu khai thác của ngành địa chất để xây dựng bản đồ tài nguyên. Ngoài ra còn nghiên cứu về khoa học vật liệu, vật lý lò phản ứng, vật lý hạt nhân…

PGS-TS Nguyễn Nhị Điền khẳng định các ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ vào mục đích hoà bình ở Việt Nam nói chung và Viện NCHN nói riêng trong nhiều năm qua đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Bài ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.