Thu bạc tỉ từ mô hình VACR

22/02/2013 09:00 GMT+7

Nhờ trồng rừng, nuôi tôm, nuôi heo, nuôi gà chọi… ông Phan Kiếm Hiệp (60 tuổi, ở xã Mỹ Thắng, H.Phù Mỹ, Bình Định) thu lãi ròng hơn 2 tỉ đồng mỗi năm.

Tận dụng lợi thế địa phương

Năm 1976, sau khi rời quân ngũ, ông Hiệp trở về quê với tài sản duy nhất là chiếc ba lô và những tấm huân, huy chương. Sau khi kết hôn, rồi lần lượt 5 người con ra đời, cuộc sống của gia đình ông ngày càng khó khăn. Ông Hiệp luôn trăn trở phải làm gì để phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất quê hương, vùng bán nông, bán ngư, có bãi cát chạy dài 12 km theo bờ biển. Với đặc điểm đất đai, thổ nhưỡng Mỹ Thắng, nếu chỉ độc canh cây lúa thì giỏi cũng chỉ đủ ăn, không thể khá giàu được. Nghĩ mãi rồi cuối cùng ông đi đến quyết định phải tận dụng lợi thế bờ biển để nuôi tôm trên cát, chăn nuôi gia trại và trồng rừng nguyên liệu.

Năm 2003, được giao đất, giao rừng, ông Hiệp mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất theo mô hình VACR (vườn, ao, chuồng, rừng). Năm đầu tiên ông đầu tư xây hồ nuôi tôm trên cát rộng 10 ha nhưng thất bại nặng nề. Nhưng bắt đầu từ năm thứ hai thì ông Hiệp liên tục trúng lớn, năng suất tôm nuôi đạt 14-15 tấn/ha. Năm 2005, khi gỗ nguyên liệu giấy đang rớt giá thảm hại thì ông Hiệp lại nộp đơn xin và được chính quyền 2 xã Mỹ Thắng, Mỹ An (H.Phù Mỹ) giao 10 ha đất trồng rừng. Người trong làng đặt cho ông biệt danh “Hiệp gàn”. Nhưng khi gỗ rừng trồng của ông Hiệp bắt đầu khai thác thì giá gỗ nguyên liệu tăng cao, ông lại trúng lớn.

Thu bạc tỉ từ mô hình VACR
Ông Hiệp đang chăm sóc gà chọi - Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Gà chọi Phan Kiếm Hiệp

Những năm gần đây, ông Hiệp lại chuyển sang một hướng làm ăn khá độc đáo là xây dựng trang trại nuôi gà chọi. Mỗi năm, Trang trại gà chọi Phan Kiếm Hiệp xuất bán khoảng hơn 600 con gà chọi các loại với giá từ 1 - 2 triệu đồng/con. Hiện gà chọi của ông Hiệp đã có mặt tại Hà Nội, các tỉnh Tây nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM… Ông Hiệp dự tính đến đầu năm 2013 sẽ mở rộng quy mô nuôi để mỗi năm xuất bán 2.000 con gà chọi.

Sau hơn 10 năm vừa làm vừa tích lũy vốn để phát triển, ông Hiệp đã sở hữu trang trại rộng gần 16 ha. Trong đó, diện tích rừng trồng 10 ha cho thu nhập bình quân 850 triệu đồng/năm; 4 ha nuôi tôm trên cát cho doanh thu khoảng 2,4 tỉ đồng/năm và diện tích trồng lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm gần 2 ha. Mỗi lứa gia đình ông Hiệp nuôi 150 con heo thịt hướng nạc, cho doanh thu khoảng 300 triệu đồng/năm. Doanh thu từ nuôi gà chọi khoảng 500 triệu đồng/năm.

Tháng 6.2012, ông Hiệp được nhận Bằng khen của Trung ương Hội nông dân Việt Nam tại Hội nghị Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ 4 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích vượt khó làm giàu; tích cực tham gia giúp đỡ cộng đồng xóa đói, giảm nghèo. Ông Phan Công Hảo, Chủ tịch Hội Nông dân H.Phù Mỹ, cho biết: “Trang trại của ông Hiệp giải quyết việc làm ổn định cho 25 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân hơn 20 triệu đồng/người/năm. Ông cũng đã giúp đỡ vốn, hướng dẫn kỹ thuật cho rất nhiều bà con nông dân cùng phát triển kinh tế nên được bà con kính trọng, xem là lá cờ đầu của phong trào nông dân làm kinh tế giỏi ở Phù Mỹ”.

HOÀNG TRỌNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.