Kỳ vọng vào sự minh bạch

15/03/2013 03:15 GMT+7

Trong bối cảnh sức mua tiếp tục suy giảm, việc Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố chương trình cho vay mua nhà lãi suất 6% đã tạo hy vọng cho nền kinh tế.

Trong bối cảnh sức mua tiếp tục suy giảm, việc Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố chương trình cho vay mua nhà lãi suất 6% đã tạo hy vọng cho nền kinh tế.

Chúng ta đều biết, cái gây khó nhất cho nền kinh tế hiện nay chính là nợ xấu và tồn kho. Cả hai cái khó này, bất động sản đều là "tội đồ".

Bất động sản đóng băng đã kéo theo sự đình trệ của các công ty sản xuất vật liệu xây dựng, nợ xấu ngân hàng, ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế. Nghịch lý lớn nhất là trong khi đất nền, căn hộ ế ẩm khắp nơi thì nhu cầu về nhà ở thật sự trên thị trường vẫn rất lớn. Nguyên nhân chính là do lãi suất quá cao khiến người dân không thể và không dám vay tiền mua nhà, ngay cả khi tìm được bất động sản giá hợp lý. Vì vậy, việc ưu đãi lãi suất 6%/năm cho các đối tượng cụ thể mua nhà có thể khẳng định, một giải pháp - nhiều kết quả.

Người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở, thị trường bất động sản đóng băng được giải quyết, kích hoạt các doanh nghiệp sản xuất xi măng, sắt, thép, gạch, ngói, đồ gỗ... đang hấp hối hoạt động trở lại. Một vấn đề quan trọng nữa là từ chính sách này, bất động sản được định hướng lại đúng với thực tế để phát triển lành mạnh, lâu dài. Đó là tập trung vào phân khúc nhà giá trung bình - thấp - phân khúc có nhu cầu lớn nhất, thực sự nhất trên thị trường.

Thực tế tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã chứng minh, một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định sẽ kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và ngược lại. Vì vậy, hoàn toàn có cơ sở để hy vọng, chương trình cho vay lãi suất 6%/năm sẽ tạo động lực cho nền kinh tế vượt qua khó khăn, đình trệ hiện nay.

Như phân tích trên, hiệu quả của chương trình là rất lớn, rất tích cực với doanh nghiệp, người dân và cả nền kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là chương trình này phải thực sự đến được tay những đối tượng đủ điều kiện. Có một thực tế không thể phủ nhận là sau nhiều khuất tất ở các chương trình hỗ trợ, kích cầu, vốn vay ưu đãi trước đó, không ít người tỏ ra hoài nghi về việc có thể tiếp cận được mức lãi suất 6%/năm nói trên. Vì vậy, để vốn chảy tới đúng đối tượng phải quy định rõ ràng, chi tiết, cụ thể về điều kiện để người được vay không bị làm khó.

Bên cạnh đó, phải giám sát chặt chẽ chuyện cho vay ở các ngân hàng tham gia thực hiện chương trình này. Thậm chí, có thể lập đường dây nóng hay ban tiếp nhận phản hồi... để những người bị hạch sách, những hồ sơ đúng "chuẩn" nhưng bị gạt ra... có "cửa" để kêu. Có như vậy mới hạn chế tối đa chuyện tiền đi sai địa chỉ. Bởi ngoài những tác động tích cực có thể đong - đếm được, việc thực hiện nghiêm túc chương trình lãi suất ưu đãi mua nhà sẽ tạo dựng lại lòng tin, vốn đã bị xói mòn vì khó khăn của người dân.    

Nguyên Khanh

>> Cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm
>> Chờ thị trường ổn định mới mua nhà
>> Thêm gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cho vay mua nhà
>> Có nên vay ngân hàng mua nhà ?
>> Cho vay ưu đãi mua nhà xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.