Điều tra vụ lập khống hồ sơ đền bù tại thủy điện Sông Bung 2

15/03/2013 03:25 GMT+7

Ngày 14.3, tin từ Cơ quan CSĐT Công an Quảng Nam cho biết vừa triệu tập một số cán bộ Ban Quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 và Trung tâm phát triển quỹ đất H.Nam Giang, để làm rõ trách nhiệm trong vụ lập “khống” hồ sơ đền bù tại dự án thủy điện Sông Bung 2, do Tập đoàn điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 6 đến tháng 10.2011, có 32 hộ dân ở xã La Êê và 20 hộ dân ở xã Chơ Chun được lập hồ sơ với gần 543.000 m2 diện tích đất bị ảnh hưởng, tổng giá trị bồi thường hơn 12 tỉ đồng (trong đó bồi thường, hỗ trợ trực tiếp gần 11,8 tỉ đồng). Tuy nhiên, trên thực tế những hộ này không hề có đất nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của dự án. Sau khi 52 hộ dân nhận tiền, đến tháng 10.2012, nhiều hộ dân khác không được đền bù đã khiếu nại nên sự việc mới được phát hiện. Đến tháng 1.2013, UBND H.Nam Giang đã lập tổ công tác, rà soát vận động, thu hồi được gần 7,5 tỉ đồng chi sai quy định.

Hiện các cơ quan chức năng của Quảng Nam tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cấu kết giữa một số cán bộ địa phương và Ban Quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 trong việc lập khống hồ sơ, hợp thức hóa phương án bồi thường, trong đó có dấu hiệu thiếu minh bạch khi chi trả cho người dân (chi trả ít hơn số tiền ký nhận) để trục lợi. Riêng tại xã La Êê, có ít nhất 3 bộ hồ sơ khống do xã tự ý đưa thêm vào danh sách đền bù để lấy hơn 660 triệu đồng.

VPMT

>> Nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án thủy điện Sông Tranh 2 lĩnh 3 năm tù
>> Mỗi dự án thủy điện “ngốn” hơn 1.560 ha đất rừng
>> Mới “trả nợ” 4% rừng bị thu hồi để làm thủy điện
>> Chưa tích nước phát điện thủy điện Sông Tranh 2
>> Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2
>> Thủy điện chưa đảm bảo môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.