Chọn thức ăn cho giấc ngủ

15/03/2013 14:46 GMT+7

(TNO) Khó ngủ, ngủ không sâu ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, có một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

(TNO) Khó ngủ, ngủ không sâu ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bạn. Theo trang tin healthmeup.com dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, có một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Hạt

Các loại hạt không ướp muối, đặc biệt là hạnh nhân, là thực phẩm được cho giúp ngủ ngon hơn. Hàm lượng ma giê có trong các loại hạt này giúp bảo vệ giấc ngủ không bị gián đoạn và thư giãn cơ bắp.

 
Chọn thức ăn cho giấc ngủ
Mật ong có thể giúp cải thiện giấc ngủ - Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh đó, hàm lượng protein trong các loại hạt giúp ổn định lượng đường trong máu trong khi ngủ. Do đó, các chuyên gia khuyên ăn ít nhất 2-3 hạt hạnh nhân một giờ trước khi đi ngủ.   

Sữa chua

Các chế phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua là nguồn phong phú tryptophan, chất kích thích cơn buồn ngủ mau ập đến.

Bạn thậm chí có thể tìm đến những thực phẩm này để làm dịu các dây thần kinh trước khi đi ngủ vì can xi trong chúng có tác dụng giảm căng thẳng và ổn định của các sợi thần kinh. Can xi giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin, một hormone gây buồn ngủ.

Trứng luộc

Nếu bạn đang bị khó ngủ, có lẽ bạn nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Một hoặc hai quả trứng luộc là sự lựa chọn của bạn. Với hàm lượng protein cao, trứng giúp cải thiện giấc ngủ.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị các vấn đề về cholesterol cao, bạn có thể chọn ăn lòng trắng trứng mà không cần dùng lòng đỏ.

Ngũ cốc

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt ít đường do đó có thể giúp bạn ngủ tốt hơn. Ngũ cốc kết hợp với ít sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, chất cải thiện tâm trạng và gây ngủ. Một khi hàmg lượng serotonin trong cơ thể cao, cơn buồn ngủ càng mau ập đến.

Bắp rang không chất béo

Những loại bắp rang này chứa nhiều carbohydrates giúp não sản sinh tryptophan (một loại a xít amin). Ở đây, loại a xít amin này được sử dụng để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin gây ngủ. Ăn một ít bắp rang 1-2 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn chống lại kẻ thù của giấc ngủ.

Mật ong

Thêm một chút mật ong vào nước uống sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Các đặc tính gây ngủ của mật ong khiến cho nó trở thành loại thuốc chống bệnh mất ngủ hữu ích. 

Huỳnh Thiềm

>> Tránh mất ngủ vì trào ngược dạ dày
>> Trị mất ngủ thời tiền kinh nguyệt
>> Mất ngủ dễ suy tim
>> Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian
>> Mất ngủ dễ bị trụy tim
>> Mất ngủ làm tăng nguy cơ đau tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.