Hàng không Trung Quốc phát bản đồ in "đường lưỡi bò" ở Việt Nam

14/03/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Sáng 14.3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận Cục này vừa có công văn phản đối việc Hãng hàng không Air China (Trung Quốc) đã phổ biến bản đồ in hình "đường lưỡi bò" trong một cuộc họp thông báo mở đường bay mới và nâng tần suất bay của hãng này, diễn ra ngày 12.3 ở TP.HCM.

Trong buổi họp báo nói trên, hãng này đã phát cho khách mời một ấn phẩm liên quan đến hãng và đường bay quốc tế có kèm theo một tấm bản đồ in hình đường lưỡi bò.

 
Bản đồ có đường lưỡi bò mà Air China phát cho khách hàng ở cuộc họp

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc phát tán bản đồ có in "đường lưỡi bò" của Air China là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Do đó, Cục đã yêu cầu hãng này không được phát tán bản đồ in "đường lưỡi bò", tránh xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện Air China thừa nhận có sự việc trên nhưng nằm ngoài ý muốn của hãng.

"Thực ra, nội dung hội nghị chỉ thông báo cho các đại lý, khách hàng về tăng tần suất và giới thiệu việc mở đường bay từ Bắc Kinh đi Houston của Mỹ. Chứ hãng không cố tình tung "đường lưỡi bò" như mọi người nghĩ đâu. Tuy nhiên, đây thực sự là một thiếu sót", đại diện Air China giải thích.

Đại diện Air China cho biết thêm, tất cả tài liệu liên quan đến bản đồ in "đường lưỡi bò" được phía Trung Quốc chuyển sang trước thời điểm sự kiện diễn ra một ngày. Do thời gian gấp rút nên đại diện Air China ở Việt Nam không kịp kiểm tra.

Đại diện Air China nói: "Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi tiến hành tiêu hủy số tài liệu và các bản đồ chưa phát. Hãng cũng sẽ nhanh chóng liên hệ với đại lý, khách hàng để thu hồi lại số bản đồ sai sót về tiêu hủy. Số lượng phát ra khoảng 50 người".

Được biết, Air China là hãng hàng không lớn thứ hai ở Trung Quốc, sau Hãng China Southern Airlines. Hãng này có đường bay từ TP.HCM đi Bắc Kinh và làm đại lý vé máy bay cho một số hãng hàng không có đường bay Việt Nam - Trung Quốc.

Tin, ảnh: Trung Hiếu

>> Phát hiện sách dành cho trẻ em in “đường lưỡi bò”
>> Philippines quyết đưa “đường lưỡi bò” ra tòa án quốc tế
>> Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò”
>> Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu
>> Mỹ không công nhận “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Trung Quốc “lúng túng về đường lưỡi bò”
>> Hội thảo quốc tế phê phán “đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.