Hà Lan nâng mức độ cảnh báo khủng bố

14/03/2013 13:54 GMT+7

(TNO) Chính quyền Hà Lan ngày 13.3 đã nâng cảnh báo đe dọa tấn công khủng bố lên mức “đáng kể”, khẳng định nguy cơ tăng cao chủ yếu do những phần tử thánh chiến cực đoan trở về từ các chiến trường Trung Đông, đặc biệt là Syria, theo hãng tin AFP.

(TNO) Chính quyền Hà Lan ngày 13.3 đã nâng cảnh báo đe dọa tấn công khủng bố lên mức “đáng kể”, khẳng định nguy cơ tăng cao chủ yếu do những phần tử thánh chiến cực đoan trở về từ các chiến trường Trung Đông, đặc biệt là Syria, theo hãng tin AFP.

Hà Lan có 4 mức độ cảnh báo đe dọa khủng bố, đó là “tối thiểu”, “hạn chế”, “đáng kể” và “nghiêm trọng”. Lần cuối Hà Lan giảm mức độ cảnh báo từ “đáng kể” xuống “hạn chế” là vào tháng 11.2009.

Tuy nhiên, Văn phòng Điều phối viên An toàn và Chống khủng bố Quốc gia Hà Lan (NCTV) ngày 13.3 nhận định mối đe dọa tấn công nhằm vào Hà Lan và các quyền lợi của nước này ở hải ngoại đã gia tăng đáng kể do khả năng các tay súng trở về có thể “trở nên cực đoan, bị chấn thương và sẵn sàng gây bạo lực” tại quê nhà.

 Hà Lan nâng mức độ cảnh báo khủng bố
Chính trị gia cực hữu Hà Lan Geert Wilders bị xem là một mục tiêu của khủng bố - Ảnh: AFP

Cũng trong báo cáo ngày 13.3, NCTV nói rằng Hà Lan tiếp tục bị xem là một mục tiêu hợp lệ của các phần tử thánh chiến do tình trạng phân biệt đối xử với người Hồi giáo đang tồn tại ở quốc gia châu u này.

Báo cáo đề cập cụ thể chính khách cực hữu chống Hồi giáo Geert Wilders, người bị các phương tiện truyền thông sử dụng ngôn ngữ Ả Rập chỉ trích về kế hoạch đưa Hồi giáo vào lịch trình chính trị của mình.

Một tòa án Hà Lan hồi năm 2011 đã tuyên bố ông Wilders trắng án vì không phạm tội nói lời kích động hận thù và phân biệt đối xử vì những phát biểu bài bác Hồi giáo, bao gồm làm một bộ phim mang tính báng bổ gây tranh cãi.

Truyền thông địa phương hồi tháng này đưa tin ông Wilders đứng thứ 4 trong “danh sách khai tử” của các phần tử cực đoan được công bố trên internet gần đây. Hiện ông này đang được chính quyền Hà Lan bảo vệ nghiêm ngặt.

Đầu tuần này, tập đoàn truyền thông NOS của Hà Lan đưa tin khoảng 100 công dân Hà Lan đang tham chiến ở Afghanistan, Somalia và Syria. Theo NCTV, nhiều cựu tay súng đã trở về Hà Lan sau thời gian chiến đấu ở Syria.

Trùng Quang

>> Công dân Hà Lan kéo sang Syria tham chiến
>> Nữ hoàng Hà Lan nhường ngôi
>> Nữ hoàng Hà Lan thoái vị ở tuổi 75
>> Học cử nhân tại Hà Lan
>> Tiết kiệm nước kiểu Hà Lan
>> Xuất khẩu đậu Hà Lan sang Canada

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.