68.000 đồng 10 lít nước sinh hoạt

14/03/2013 04:00 GMT+7

Chứng kiến cảnh người dân địa phương thiếu nước sinh hoạt, phải sử dụng nước ao đìa dơ bẩn hoặc phải mua nước sạch với giá đắt đỏ, ai nấy đều lắc đầu xót xa.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Trưởng ấp 14, xã Khánh An, H.U Minh (Cà Mau), nói: “Cả tháng nay, các con kinh dẫn nước vào rừng hầu như đã cạn với màu phèn đỏ quạch. Ao, đìa quanh nhà cũng không còn đủ nước cho sinh hoạt thông thường. Tắm giặt thiếu đã đành, giờ nước nấu ăn cũng không có, người dân phải mua với giá 68.000 đồng cho 1 thùng 10 lít”.

Ấp 14 có trên 142 hộ dân, từ rất lâu đã gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt mỗi khi mùa hạn đến, do địa tầng của vùng đất này không thể khoan được nước ngầm. Nhưng khi được cấp nước sạch, người dân tá hỏa vì phải trả tiền 1 m3 tương đương với 30.000 đồng nên chẳng ai dám sử dụng nữa. “Mà có sử dụng cũng không được vì khi khởi công tuyến đường về khu du lịch Vồ Dơi, đường ống phải tháo lên, đến nay công trình vẫn chưa xong”, ông Hiền nói.

Lý giải về giá nước “khủng” này, ông Hiền bảo: “Có lẽ do nước bị thất thoát, chỉ số trên đồng hồ tổng quá lớn nên mấy ông cấp nước “bù” lại bằng cách đội giá lên 30.000 đồng/khối. Như trường hợp bà Huỳnh Thị Hòa, phải đóng 350.000 đồng cho hơn 11 khối nước; bà Tô Thị Mừng cũng phải đóng với số tiền tương tự”.

Anh Tăng Văn Thắng lo lắng: “Hiện trong ấp đã có nhiều hộ gia đình, heo, gà, vịt chết vì không có nước uống, dù là nước phèn”. Anh Lê Văn Vũ tiếp lời: “Nhà tôi cũng vừa chết 3 con heo vì thiếu nước uống; nhà bà Huỳnh Thị Lệ chết 3 con heo, nhà anh Nguyễn Hữu Hạnh cũng bị chết 3 con. Còn gà vịt chết vì thiếu nước thì nhiều lắm, hầu như nhà nào cũng có”.

Ông Ngô Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An nói “chỉ có hơn 70 hộ thiếu nước” và hứa sẽ khẩn trương giải quyết, nhưng đến ngày 12.3 người dân vẫn sống trong tình cảnh thiếu nước vô cùng trầm trọng.

Không riêng gì khu vực ấp 14; tại ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, H.Trần Văn Thời (Cà Mau), trên 60 hộ dân cũng gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Tất cả đều phải đổi nước từ nơi khác. Giếng nước khoan tại chỗ thì nhiễm phèn mặn không thể dùng được.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.