Venezuela điều tra cái chết của ông Chavez

14/03/2013 04:00 GMT+7

Chính phủ Venezuela quyết tâm làm sáng tỏ nghi vấn liên quan đến căn bệnh ung thư của Tổng thống Hugo Chavez.

Hôm qua là ngày để tang cuối cùng của Venezuela dành cho Tổng thống Hugo Chavez, người qua đời vì bệnh ung thư cách đây hơn 1 tuần. Vào ngày 15.3, thi thể đã ướp của ông sẽ được đưa đến một bảo tàng quân sự ở thủ đô Caracas. Thế nhưng, mọi việc chưa phải đã kết thúc về cái chết của nhà lãnh đạo được đại đa số nhân dân Venezuela yêu mến này khi chính phủ quyết định điều tra nghi vấn ông Chavez bị đầu độc, dẫn đến căn bệnh ung thư quái ác.

Phát biểu trên Đài truyền hình Telesur hồi đầu tuần, quyền Tổng thống Nicolas Maduro cho biết chính phủ của ông sẽ thành lập một ủy ban chính thức nhằm làm sáng tỏ nghi vấn nói trên. “Chúng tôi sẽ tìm kiếm sự thật. Trực giác mách bảo rằng vị chỉ huy kính mến (tức ông Chavez - NV) đã bị đầu độc bởi những thế lực đen tối muốn trừ khử ông”, ông Maduro khẳng định. Quyền Tổng thống Venezuela cũng nói sẽ mời “các nhà khoa học giỏi nhất thế giới” tham gia điều tra nhưng ông chưa công bố thời điểm thành lập ủy ban nói trên.

Ngay sau khi Tổng thống Chavez qua đời hôm 5.3, ông Maduro đã công khai tỏ ý nghi ngờ “một ai đó” cố tình khiến người tiền nhiệm nhiễm bệnh ung thư. Đài Telesur dẫn lời vị quyền tổng thống này nói còn quá sớm để xác định nguồn gốc chính xác của bệnh ung thư vùng chậu đã hành hạ ông Chavez từ tháng 6.2011. Tuy nhiên, ông khẳng định nhiều nước có những phòng thí nghiệm chuyên “sản xuất bệnh tật”. “Ông ấy mắc một dạng ung thư phá vỡ mọi định chuẩn. Dường như ai đó đã tác động đến sức khỏe của ông bằng cách sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất. Ông ấy đã có linh cảm về điều này ngay từ đầu”, quyền Tổng thống Maduro nói trên truyền hình, đồng thời so sánh nghi vấn về cái chết của ông Chavez với cáo buộc điệp viên Israel đầu độc lãnh tụ Palestine Yasser Arafat vào năm 2004.

Đây không phải là lần đầu tiên Venezuela ám chỉ một “âm mưu đen tối” liên quan đến bệnh ung thư. Cách đây chưa đầy 2 năm, chính bản thân Tổng thống Chavez từng đưa ra nhận định về vấn đề này. Theo BBC, phát biểu tại một sự kiện do quân đội tổ chức ở Caracas vào tháng 12.2011, Tổng thống Chavez phát biểu rằng ông đang tự hỏi liệu có phải một thế lực nào đó đã sử dụng công nghệ bí mật gây bệnh cho các nhà lãnh đạo Nam Mỹ hay không. Tuy nhiên, khi đó ông tuyên bố không muốn “đưa ra bất kỳ lời buộc tội khinh suất nào” nhưng sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe của các đồng minh cánh tả là Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Ecuador Rafael Correa.

Nhận định của ông Chavez được đưa ra trong thời điểm hàng loạt nguyên thủ quốc gia tại Nam Mỹ bị chẩn đoán mắc ung thư. Trong danh sách có Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner ung thư tuyến giáp, còn Tổng thống Paraguay Fernando Lugo, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và người tiền nhiệm của bà là ông Luiz Inacio Lula da Silva cũng bị nhiều loại ung thư khác nhau. Đến nay, quá trình chữa trị của các vị này vẫn đang tiến triển và chưa có ai biến chứng hay qua đời.

Giới chức Venezuela hiện chưa chỉ đích danh nước nào là thủ phạm “sản xuất bệnh” cho ông Chavez, còn phe đối lập thì cáo buộc chính phủ muốn dùng chuyện này để đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề khó khăn trong nước, theo Reuters. Nhưng dù sao thì quyết định xúc tiến điều tra cho thấy vai trò và hình ảnh của Tổng thống Chavez vẫn sẽ tiếp tục ghi dấu đậm nét tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trùng Quang

>> Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Tổng thống Hugo Chavez về lại Venezuela
>> Sức khỏe Tổng thống Hugo Chavez lại chuyển biến xấu
>> Ông Hugo Chavez bật khóc khi cầu khỏi bệnh ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.