“Siết hộ khẩu” tuyển sinh đầu cấp

13/03/2013 03:00 GMT+7

Thông tin về việc tuyển sinh đầu cấp vào các trường điểm là mối bận tâm của rất nhiều phụ huynh. Vì vậy, ngay thời điểm này nhiều phụ huynh đã tìm cách “chạy” dù các trường chưa có kế hoạch cụ thể.

“Siết hộ khẩu” tuyển sinh đầu cấp
Một tiết học thí nghiệm vui của HS Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khoảng 5 năm gần đây, UBND TP.HCM quy định các quận, huyện không nhận học sinh (HS) trái tuyến khi tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6. Ban tuyển sinh của các quận, huyện thực hiện phân tuyến theo địa bàn cư trú, HS ở phường nào học tại phường đó. Tuy nhiên, một số trường ở quận nội thành luôn quá tải, khó lòng tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo quy định này.

Xét giấy khai sinh và nhà ở thực tế

Tại Q.1 hiện có 3 trường tiểu học được phụ huynh gọi là trường điểm, bao gồm trường Lê Ngọc Hân, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong đó, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa được khánh thành đưa vào sử dụng, phụ huynh hy vọng sẽ mở rộng phạm vi tuyển sinh. Tuy nhiên, ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục Q.1, khẳng định: “Dù xây dựng mới nhưng số phòng học của trường không tăng thêm do khống chế bởi điều lệ trường tiểu học không được quá 30 lớp. Cơ sở vật chất thay đổi so với trước kia ở chỗ có thêm một số phòng chức năng. Vì vậy, phạm vi tuyển sinh của trường hoàn toàn không thay đổi, chỉ phân tuyến đối với HS có hộ khẩu thường trú và sinh sống trong phường Đa Kao”.

Cũng theo lời ông Căn, kế hoạch tuyển sinh của Q.1 không thay đổi so với năm học trước nên Trường tiểu học Lê Ngọc Hân vẫn tuyển sinh HS lớp 1 trong toàn quận, ưu tiên HS có hộ khẩu thường trú, đang sinh sống tại phường Bến Thành. Ban tuyển sinh quận sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, ngoài điều kiện cần là hộ khẩu tại Q.1 còn có những yêu cầu về điều kiện công tác của cha mẹ, có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục... Trường THCS Nguyễn Du có quy định cụ thể về điểm xét tuyển đối với HS trong phường Bến Thành và ngoài tuyến.

Những trường được coi là “điểm nóng” ở Q.Bình Thạnh là tiểu học Hồng Hà, Chu Văn An. Ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng phòng Giáo dục, thông tin: “Ngoài hộ khẩu thường trú đúng theo phân tuyến, với những trường này, có thể quận sẽ xét tiếp đến giấy khai sinh và chứng minh nhà ở thực tế”. Cũng theo lãnh đạo của Phòng Giáo dục Bình Thạnh, dự kiến năm nay Trường tiểu học Chu Văn An chỉ tuyển HS khu phố 6 của phường 26.

Kiểm soát việc “chạy” hộ khẩu

Để có được một suất vào các trường điểm, nhiều phụ huynh tìm cách “chạy” hộ khẩu về địa bàn tuyển sinh của các trường này. Năm nay, các quận huyện sẽ siết chặt vấn đề này. Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5, cho biết: “Năm trước, ban tuyển sinh quận phát hiện 12 HS mang nhiều họ khác nhau có hộ khẩu cùng một địa chỉ tại phường 3 - địa bàn phân tuyến của Trường tiểu học Bàu Sen, 42 HS không có quan hệ huyết thống với chủ hộ cùng nhập khẩu vào một địa chỉ tại phường 11 để được phân tuyến vào Trường tiểu học Minh Đạo”. Từ thực trạng trên, trong kế hoạch tuyển sinh năm học mới, bà Ngọc Thu khẳng định: “Ngoài khống chế thời gian nhập hộ khẩu (có thể từ tháng 1.2013 trở về trước), ban tuyển sinh quận sẽ kèm theo những yêu cầu khác, chẳng hạn như người nhập hộ khẩu phải có quan hệ huyết thống trực hệ với chủ hộ...”.

Đây cũng là vấn đề nan giải ở Q.1. Đưa ra hướng giải quyết, ông Đinh Thiện Căn nói: “Ban tuyển sinh quận sẽ làm việc với từng trường trong vấn đề tuyển sinh các lớp đầu cấp và ưu tiên xét tuyển những HS có hộ khẩu thường trú, đang sinh sống thực tế tại địa phương. Đối với những trường hợp nhập hộ khẩu, ban tuyển sinh sẽ xem xét cụ thể về thời gian, quan hệ huyết thống với chủ hộ để có quyết định chính xác”.

Ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng Giáo dục Q.11, cũng báo động về thực trạng này. Ông cho biết: “Bắt đầu có tình trạng “chạy” hộ khẩu vào những phường phân tuyến vào 5 trường Lê Đình Chinh, Phùng Hưng, Trưng Trắc, Lạc Long Quân, Hưng Việt. Vì vậy, trong năm học tới này, ban tuyển sinh quận sẽ tính đến việc quy định thời hạn đối với hộ khẩu để việc tuyển sinh được đảm bảo công bằng”. Ngoài ra, năm nay Q.11 sẽ xóa bỏ hoàn toàn quy định điểm xét tuyển vào lớp 6 như những năm học trước. Như thế tất cả HS đã hoàn thành bậc tiểu học sẽ được phân tuyến vào các trường THCS phù hợp với địa bàn cư trú.

Phân tuyến theo địa bàn cư trú

Lãnh đạo phòng giáo dục các quận, huyện cho biết về cơ bản việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thực hiện theo nguyên tắc HS cư trú tại phường nào sẽ vào học ở các trường đóng trên địa bàn phường đó.

HS có hộ khẩu thường trú ở tổ dân phố gần trường nào thì UBND phường phát giấy mời đến trường đó học.

Có một số trường hợp đặc biệt. Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.6, cho biết: “Do một số trường quy mô nhỏ, không đáp ứng đủ chỗ học cho HS trong phường nên những trường ở các phường lân cận sẽ gánh bớt. Ví dụ một số HS phường 1 gần đường Mai Xuân Thưởng có thể sẽ được phân tuyến vào học Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật hoặc HS phường 5 sẽ được phân theo địa bàn gần Trường tiểu học Châu Văn Liêm, Chi Lăng, Bình Tiên, Võ Văn Tần”. Tương tự ở Q.7 do số HS đông hơn thực tế số chỗ học nên ban tuyển sinh quận có cân đối điều chỉnh chỉ tiêu theo từng khu vực. Theo đó, HS phường Phú Thuận sẽ phân vào 2 trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng và Phú Mỹ.

 

Giáo viên trường điểm chưa chắc giỏi hơn trường khác 

“Sự đầu tư của nhà nước vào các trường học đều ngang nhau. Trang thiết bị cơ bản và ngân sách được cấp căn cứ vào số lượng HS. Đặc biệt, giáo viên hiện nay không có sự chênh lệch và chưa hẳn giáo viên ở những trường được phụ huynh coi là trường điểm giỏi hơn những trường khác. Trên thực tế, cơ sở vật chất trường này hơn trường kia đều xuất phát từ việc xã hội hóa. Những trường nhiều người quan tâm thường được phụ huynh đầu tư nhiều hơn. Vì vậy, có trường ngày càng phát triển, ngược lại trường thiếu sự hỗ trợ lại càng khó khăn. Nếu phụ huynh nào cũng quan tâm đến trường con em mình được phân tuyến thì chắc chắn không có sự cách biệt”.

 LÊ NGỌC ĐIỆP
(Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM)

Trường điểm nên Sở sẽ giám sát chặt !

“Do trường nằm ở vị trí thuận tiện cho việc đưa đón. Thêm nữa, nghe bạn bè đã từng có con học trường này đều cho rằng giáo viên ở đây theo sát chương trình, là trường điểm nên Sở GD-ĐT giám sát chặt chẽ. Điều mà tôi quan tâm hơn hết vì trường ở khu vực mà phụ huynh đều là công chức nhà nước, con em được gia đình quan tâm nên tránh được biểu hiện xấu so với HS những trường trong khu dân cư đông đúc chưa có sự đầu tư, quan tâm đúng mực của gia đình”.

NGUYỄN HOÀNG CHU
(Phụ huynh học sinh ở Q.Bình Thạnh từng mong muốn cho con vào học Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1)

Không có gì đặc biệt

“Những trường mà phụ huynh quan tâm thật ra cũng như các trường khác, đội ngũ giáo viên đều do Phòng GD-ĐT quận phân công. Về cơ sở vật chất, đầu tư của ngân sách không có gì đặc biệt, thậm chí còn ít hơn so với những trường mà phụ huynh xem là nhỏ. Vậy mà nhiều phụ huynh đã phải tốn tiền bạc để “chạy” hộ khẩu…”.

LÊ THỊ NGỌC ĐIỆP
(Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 )

Bích Thanh

>> TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
>> TP.HCM: Thông tin tuyển sinh đầu cấp 2013 - 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.