Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại các hội nghị khu vực

13/03/2013 03:30 GMT+7

Ngày 12.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước này sẽ nêu vấn đề tranh chấp trên biển Đông tại các hội nghị Mỹ -ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á tại Brunei vào tháng 10. “Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề tranh chấp trên biển”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu sau cuộc hội đàm với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tại thủ đô Washington.

Trong cuộc gặp trước đó với Quốc vương Hassanal Bolkiah, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho hay nước ông mong muốn hợp tác với Brunei trong các vấn đề như biển Đông, năng lượng và biến đổi khí hậu. Brunei đang giữ vị trí Chủ tịch luân phiên ASEAN 2013 và Bộ Ngoại giao nước này khẳng định tranh chấp trên biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN trong năm nay.

Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại các hội nghị khu vực
Tổng thống Obama (phải) tiếp Quốc vương Hassanal Bolkiah tại Washington - Ảnh: AFP

Cùng ngày, Hãng tin CNA dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Tuần duyên Đài Loan Vương Tiến Vượng tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra tại những khu vực Đài Bắc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông. Ông này còn ngang ngược tuyên bố rằng các động thái phi pháp của Đài Loan trên đảo Ba Bình, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, là nhằm “tăng cường sức mạnh phòng thủ, bảo vệ chủ quyền”.

Trùng Quang

>> Trung Quốc điều tàu thường trú trên biển Đông
>> PLA muốn “tăng cường xây dựng” ở biển Đông
>> Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông
>> Trung Quốc có thể đưa tàu tàng hình xuống biển Đông
>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.