“Mổ xẻ” chuyện bình chọn đại sứ du lịch

13/03/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Hiện tại có ba ứng cử viên cho vị trí đại sứ du lịch là Lý Nhã Kỳ, Huỳnh Thị Ngọc Hân và Đỗ Thị Hồng Thuận. Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, đã tổ chức buổi họp báo lấy ý kiến của giới báo chí về việc bầu chọn đại sứ du lịch VN vào hôm nay, 13.3.

>> Lý Nhã Kỳ vận động cho VN đăng cai tổ chức ASIAD 2019
>> Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Kông
>> Lý Nhã Kỳ lên tiếng sau scandal “đã lấy chồng”

lý nhã kỳ
Lý Nhã Kỳ tiếp tục ứng cử đại sứ du lịch VN - Ảnh: nhân vật cung cấp

Ngoài cựu đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ tiếp tục ứng cử, chỉ có thêm hai gương mặt mới là người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân và cô giáo tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận.

Huỳnh Thị Ngọc Hân đoạt danh hiệu Người đẹp du lịch trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam vào năm 2011. Hiện cô đang đang sống và làm việc tại Úc. Còn Đỗ Thị Hồng Thuận đã tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, hiện là giáo viên Anh ngữ tại Hà Nội.

 

Tháng 4.2013 sẽ công bố tân đại sứ du lịch

Ông Trần Nhất Hoàng cho biết sau khâu chọn lựa hồ sơ, BTC sẽ lấy ý kiến của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, báo chí. Sau đó, hội đồng xét duyệt danh hiệu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đứng đầu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến đến tháng 4.2013, sẽ công bố tân đại sứ du lịch Việt Nam 2013.

Vy Anh

Hiện Lý Nhã Kỳ vẫn là ứng cử viên đang có được nhiều ưu ái. Điều đó có thể nhận thấy trong lời khen ngợi hết lời của ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, dành cho cựu đại sứ. Hơn nữa, ông Tình cho hay đại sứ phải giống như tình nguyện viên, làm việc tình nguyện vì không có ngân sách dành riêng cho các hoạt động của đại sứ. Chính vì vậy một trong những tiêu chuẩn của đại sứ du lịch là phải "có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch”. Và xét về tiêu chuẩn này, ứng cử viên Lý Nhã Kỳ rõ ràng “trội” hơn hẳn so với hai ứng viên còn lại.

Phóng viên thắc mắc: Tiêu chuẩn của đại sứ du lịch là “có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho sự tiến bộ xã hội”, vậy Lý Nhã Kỳ đã có thành tựu nổi bật nào? Ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thể thao Văn hóa và Du lịch trả lời: “Lý Nhã Kỳ tham gia nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ cho người nghèo, như vậy là đóng góp cho tiến bộ”.

Thời gian gần đây, Lý Nhã Kỳ thường xuất hiện trên các trang báo mạng để… khoe giá trị quần áo, đồ trang sức. Có ý kiến cho rằng hình ảnh đó chưa được đẹp và không phù hợp với một đại sứ du lịch. Ông Tình nói: “Tôi không quan tâm đến chuyện cô ấy khoe của, mà chỉ quan tâm những gì cô ấy đã làm cho chúng tôi”.

Ông Hoàng cũng “kết tội” thêm việc báo mạng thường “giăng bẫy” cựu đại sứ.

Nhìn lại việc lựa chọn đại sứ du lịch, thấy có nhiều điều bất hợp lý. Gần như vị trí đại sứ du lịch được lựa chọn theo phương thức xã hội hóa, tức là bản thân đại sứ có tiềm lực kinh tế hoặc có khả năng đi kêu gọi tài trợ. Trong khi, yêu cầu trước tiên là vốn hiểu biết về văn hóa, lịch sử Việt Nam, có tầm ảnh hưởng lớn và tích cực tới cộng đồng.

Tại sao cứ phải mãi tranh cãi về việc đại sứ có tiền, nhưng hay phát ngôn gây sốc, thích khoe của... Có nhất thiết phải có một đại sứ du lịch để rồi gây tranh cãi, hay chính bản thân mỗi người dân bình thường nên là một đại sứ quảng bá cho đất nước mình.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.