Sinh viên phòng chống tội phạm

12/03/2013 09:52 GMT+7

Những mô hình sinh viên, giới trẻ phòng chống tội phạm hiệu quả đang được nhân rộng trong nhiều khu vực trường học trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Sinh viên phòng chống tội phạm
CLB Sinh viên tạm trú sinh hoạt định kỳ hằng tháng - Ảnh: Nguyễn Tú

Câu lạc bộ sinh viên tạm trú

Theo Đoàn P.Mỹ An - phường trọng điểm của Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đồng thời cũng là phường loại 1 phức tạp về an ninh trật tự, do có khoảng 7.000 sinh viên của 4 trường tạm trú. Đây là nơi kẻ gian thường nhắm đến, lợi dụng sơ hở để trộm cắp, lừa đảo, trong đó có cả những đối tượng hình sự ẩn nấp là người thuê trọ chờ thời cơ gây án. Do đó, UBND P.Mỹ An đã giao cho Đoàn phường thành lập CLB Sinh viên tạm trú kết hợp thanh niên địa phương và sinh viên xa nhà. Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt lồng ghép nói chuyện chuyên đề về an ninh trật tự tại các xóm trọ sinh viên, giúp giới trẻ có cái nhìn đúng đắn và thái độ sống tích cực, tránh xa cạm bẫy kẻ xấu. Từ 5 CLB ban đầu, đến nay đã mở rộng thành 10 CLB với 500 thành viên, CLB không chỉ là nơi sinh viên trọ học cùng nhau tháo gỡ khó khăn, mà còn là địa chỉ để các bạn mạnh dạn tố giác tội phạm. Trong năm 2012, thành viên CLB đã cung cấp cho công an 143 tin báo, trong đó có 41 tin giúp bắt giữ 12 vụ với 19 tên trộm, cướp giật. Đặc biệt, Công an TP.Đà Nẵng đã tuyên dương khen thưởng sinh viên Nguyễn Tấn Hóa, Phạm Văn Danh, Nguyễn Thành Thật (Trung cấp kinh tế kĩ thuật miền Trung) dũng cảm bắt kẻ trộm laptop; sinh viên Nguyễn Tấn Phương (ĐH Kinh tế) bắt kẻ trộm đột nhập nhà dân; sinh viên Nguyễn Tiến Sơn (25 tuổi), sinh viên Nguyễn Ngọc Tâm (24 tuổi, cùng học ĐH Kiến trúc Đà Nẵng) bắt trộm laptop, điện thoại…

Anh Huỳnh Duy Linh, Bí thư Đoàn P.Mỹ An cho hay trong năm 2013 sẽ nhân rộng mô hình CLB ra toàn phường, tạo môi trường cho các bạn trẻ giao lưu, học tập và rèn luyện bản thân.

Hai không

Hai không là phong trào vận động sinh viên đề phòng tội phạm tại P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Tại đây có 11.000 học sinh sinh viên của 6 trường thuê trọ tại 760 nhà dân, bên cạnh đó là các dịch vụ cà phê bóng đá, internet, game online cùng với địa bàn rộng, giáp ranh nên tình hình rất phức tạp. Do đó, định kì 6 tháng/lần, UBND, Công an P.Hòa Cường Nam tổ chức gặp gỡ các sinh viên tạm trú, phổ biến phong trào: Không để mất tài sản và Không vi phạm pháp luật, trong đó hướng dẫn chi tiết các biện pháp cảnh giác, các thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với nhà trường giám sát sinh viên bằng sổ nhận xét, thường xuyên nhắc nhở chủ nhà trọ thay mới ổ khóa, tăng cường bảo vệ xóm trọ.

Mới đây, Công an TP.Đà Nẵng cũng đã khen thưởng sinh viên Nguyễn Tấn Lệnh và Đoàn Văn Nam (ĐH Kiến trúc) đã truy bắt được hai tên trộm xe máy là Trần Anh Duy (trú P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) và Nguyễn Văn Thành (cùng 19 tuổi, trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) tại xóm trọ ở P.Hòa Cường Nam mặc cho đối tượng chống trả quyết liệt..

Còn tại P.Hòa Quý, trước cơn lốc đô thị hóa phát sinh tình trạng trẻ em bỏ học, an ninh trật tự phức tạp, Công an phường thành lập Tổ tuần tra tự quản tập hợp thanh niên khu vực Hải An với 30 thanh niên tham gia.

Trong năm 2012, Tổ tuần tra tự quản đã thực hiện 45 lượt tuần tra đêm, bắt quả tang 12 đối tượng trộm cắp, giải tán 31 nhóm tụ tập nhậu khuya, ngăn chặn 14 vụ đánh nhau, bắt 17 đối tượng và thu nhiều hung khí.

Đặc biệt trong công tác cảm hóa thiếu niên chậm tiến, Tổ tuần tra tự quản đã tham mưu Công an P.Hòa Quý để có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình, giúp các em tiến bộ, Tổ tuần tra cũng kịp thời hòa giải 17 vụ mâu thuẫn gia đình.

Ngoài ra, nhiều sinh viên tham gia vào Tổ tuần tra tự quản còn cung cấp những thông tin giá trị tố giác tội phạm. Điển hình như vụ sinh viên Dương Quang Huy (20 tuổi, trú H.Núi Thành, Quảng Nam) bị mất laptop trị giá 14 triệu đồng tại P.304 KTX CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn. Từ thông tin của một thành viên trong Tổ tự quản tại KTX, Công an P.Hòa Quý đã làm rõ kẻ cắp là Trương Công n Đảm, bạn cùng phòng đã trộm laptop của Huy để làm quà tặng sinh nhật người yêu.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.