Phát hiện vụ làm sách giả quy mô lớn

12/03/2013 18:46 GMT+7

(TNO) Hơn 12 bao tải bộ sách học liệu Bé học giỏi; một bao tải in hơn 20 loại danh thiếp nhân viên chào hàng cùng các loại con dấu giả, sổ sách xuất hàng với những con số ước tính hàng chục tỉ đồng tại số 6 Trần Quý Cáp (P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã bị thu giữ và niêm phong bởi thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP.HCM vào chiều 12.3.

Bé học giỏi được làm nhái nguyên bản kiểu dáng và nội dung từ bộ sách học liệu Con học giỏi của tác giả Nguyễn Văn Hùng, đã được Công ty First News-Trí Việt mua bản quyền từ năm 2011, hiện vẫn đang được lưu hành rộng rãi.

Có mặt tại hiện trường, tác giả Nguyễn Văn Hùng (hiện công tác tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết bộ sách học liệu Con học giỏi là tâm huyết của ông bấy lâu nay và đã được đăng ký bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp. Tuy nhiên, nó đã bị "luộc" trắng và chỉ sửa đổi thay tên chút xíu để bịt mắt thiên hạ từ Con học giỏi thành Bé học giỏi.

Bộ sách Con học giỏi đã trở thành miếng mồi thơm của Công ty cổ phần Hoa Hồng (số 2 Quang Trung, P.Yết Kiêu, Q.Hà Đông, Hà Nội) có chi nhánh tại số 6 Trần Quý Cáp (P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) suốt hơn một năm qua.

Theo đó, công ty này dưới danh nghĩa giả mạo Công ty cổ phần Yeah Quốc Tế (đơn vị phát hành chính thức của bộ sách Con học giỏi), đã cho in giả hàng chục ngàn bản bộ sách trên.

Tinh vi hơn, công ty này đã sử dụng con dấu giả, hóa đơn giả, thậm chí còn làm giả cả giấy phép của NXB Đại học Quốc gia là đơn vị cấp phép cho in bộ sách trên; tuyển mộ hơn 20 nhân viên tại cơ sở phía Nam, in ấn rất nhiều danh thiếp, rầm rộ mang sản phẩm tới rất nhiều trường mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam để chào hàng và tiêu thụ.

Trong đó không ít trường đã bị mắc lừa, giao tiền nhưng không được nhận hàng. Tại sổ sách xuất hàng do cơ quan chức năng thu giữ được cũng thể hiện rất nhiều số liệu cho thấy sách giả tiêu thụ rất mạnh. Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, cay đắng cho biết ước tính thiệt hại từ việc bị in giả bộ sách này lên tới hàng chục tỉ đồng.

Đây là vụ án sách giả được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng bởi tính chất táo tợn, bất chấp luật pháp.

Hiện tác giả Nguyễn Văn Hùng đã viết đơn lên Chi Cục quản lý thị trường TP.HCM đề nghị xử lý vụ án trên và phía First News cũng đã đề nghị luật sư vào cuộc.

Hàng chục tỉ đồng đã bị mất đi, người làm sách đau xót nhưng đau buồn hơn là hàng chục ngàn em nhỏ suốt hơn một năm qua đã mua phải sách giả, được học tập từ sản phẩm kém chất lượng trên. 

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 1
Sách lậu bị thu giữ tại số 6 Trần Quý Cáp, Q.Bình Thạnh

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 2
Bộ sách học liệu Bé học giỏi thực chất được làm giả nguyên bản từ bộ Con học giỏi

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 3
20 nhân viên chào bán sách giả được trang bị danh thiếp đầy đủ

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 5
Hóa đơn bán hàng giả

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 6

Rộn ràng truy bắt sách lậu đầu năm 7
Bằng đăng ký độc quyền của tác giả Nguyễn Văn Hùng

Ngọc Bi
Ảnh: Diệp Đức Minh

>> Loay hoay chống sách lậu
>> Muôn trùng sách lậu
>> Phát hiện sách dành cho trẻ em in “đường lưỡi bò”
>> Cẩn trọng khi mua bản quyền sách thiếu nhi
>> Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm điểm về sách học vần in cờ Trung Quốc
>> Bộ GD-ĐT yêu cầu không sử dụng sách "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ
>> Xin lỗi vì sách “có in hình cờ Trung Quốc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.