Nhà văn gốc Việt chiến thắng văn học Bỉ

12/03/2013 03:05 GMT+7

Nhà văn Pháp gốc Việt sinh năm 1976 Nguyễn Hoài Hương vừa đoạt giải nhất văn học Bỉ năm 2013 với tiểu thuyết đầu tay Bóng mát dịu êm (L'ombre douce), theo thông tin chính thức công bố trên website của NXB Pháp Viviane Hamy.

Phát hành ngày 17.1.2013 bởi NXB Viviane Hamy, Bóng mát dịu êm bằng giọng văn chân thật đã phác họa một giai đoạn lịch sử Việt Nam qua tình yêu một cô gái trẻ An Nam với một người lính Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Nhà văn Nguyễn Hoài Hương và tác phẩm đoạt giải
Nhà văn Nguyễn Hoài Hương và tác phẩm đoạt giải - Ảnh: rtbf 

Tác phẩm được Hội đồng văn học Bỉ đánh giá cao, đặc biệt nổi trội trong 20 tác phẩm đề cử và được đánh giá mê hoặc độc giả bởi chuyện tình lãng mạn nhưng đầy bi thương giữa Mai và Yann, cũng như những sự lột tả chân thật về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành độc lập tự do.

Tuy sinh trưởng tại Pháp trong một gia đình Việt qua đây sinh sống từ năm 1970, Nguyễn Hoài Hương cho biết tiếng mẹ đẻ luôn gắn bó với cô và cô đam mê văn thơ từ nhỏ, luôn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam qua nhiều câu chuyện của bố mẹ và sách báo tài liệu. “Hình ảnh Việt Nam luôn hiện hữu trong tâm hồn tôi. Và tôi đã chọn con đường văn học để thực hiện những hoài bão của mình”, cô nói.

Ngọc Bi

>> Nữ nhà văn gốc Việt Kim Thúy: Clint Eastwood là đạo diễn trong mơ!
>> Đi trao học bổng với 2 nhà văn “cao bồi”
>> Tạ Duy Anh: Phần lớn nhà văn "thiếu tiết tháo"!
>> Nhà văn Hoàng Tiến qua đời
>> Phóng viên Báo Thanh Niên được trao giải Hội nhà văn VN 2012
>> Hội Nhà văn giải thích về bằng khen văn chương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.