Mỹ - Hàn tập trận, Trung - Triều “trở mặt”

12/03/2013 03:25 GMT+7

Giữa lúc bán đảo Triều Tiên căng thẳng, Mỹ và Hàn Quốc tập trận quy mô lớn trong khi tướng lĩnh Trung Quốc tỏ vẻ bất bình với Triều Tiên.

Hôm qua, cuộc tập trận thường niên Giải pháp then chốt bắt đầu diễn ra với sự góp mặt của lực lượng hơn 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.000 binh sĩ của Mỹ. Trong số này, khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ được điều động từ Hawaii. Theo CNN, hai bên dự kiến sẽ triển khai nhiều loại vũ khí tối tân như chiến đấu cơ tàng hình F-22 tham gia tập trận. Ngoài ra, Washington cũng điều động tàu sân bay đến góp mặt.

 Bình Nhưỡng tuyên bố quân đội đã sẵn sàng chờ lệnh tấn công
Bình Nhưỡng tuyên bố quân đội đã sẵn sàng chờ lệnh tấn công - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok hôm qua thông báo lực lượng hai bên sẽ tập trung vào viễn cảnh xử lý xung đột trên bán đảo Triều Tiên thông qua các giả định mô phỏng do máy tính triển khai. Ngoài ra, tướng James D.Thurman, tư lệnh lực lượng hỗn hợp Hàn - Mỹ, nhấn mạnh cuộc tập trận này đặc biệt quan trọng, vì đây là lần đầu tiên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc lên kế hoạch và chỉ đạo.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng gần đây liên tục chỉ trích, đe dọa tấn công phủ đầu nếu Washington và Seoul vẫn tiến hành cuộc tập trận Giải pháp then chốt. Theo tờ Rodong Sinmun, các lực lượng chiến lược của CHDCND Triều Tiên đang chờ đợi mệnh lệnh từ cấp cao nhất để “biến đồn lũy của kẻ thù thành biển lửa”. Diễn biến này đặc biệt nghiêm trọng khi tờ The Korea Times đưa tin Bình Nhưỡng, sau lời tuyên bố hồi tuần trước, vào ngày 11.3 đã chính thức cắt đường dây liên lạc khẩn cấp giữa 2 miền. Vì thế, nếu chỉ cần một bất ổn nhỏ và hai miền không thể liên lạc với nhau để thảo luận thì chiến tranh có thể lập tức bùng phát trên bán đảo Triều Tiên. Trước nguy cơ này, dù Triều Tiên chưa thể hiện dấu hiệu hạ nhiệt, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae vẫn bày tỏ ý định nối lại đối thoại với miền Bắc.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên, tờ Hoàn Cầu thời báo vừa dẫn lời thiếu tướng Trung Quốc La Viện, đã về hưu, nêu ra các lý do giải thích việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân gây tổn hại cho quyền lợi của Bắc Kinh. Khi bàn về Triều Tiên, thiếu tướng La cho rằng: “Dù có là đồng chí hay anh em trong quá khứ, nếu làm hại đến quyền lợi của quốc gia, thì chúng ta sẽ tính toán sòng phẳng với ngươi”. Ông chỉ ra nguy cơ các khu vực xa xôi của Trung Quốc có thể “không chịu nổi” tình trạng di dân từ Triều Tiên do chính quyền Bình Nhưỡng bị tấn công vì theo đuổi chương trình hạt nhân. Ngoài ra, tướng La còn cảnh báo việc Triều Tiên sở hữu vũ khí nguyên tử có thể khiến Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sẽ chạy đua phát triển loại vũ khí này. Mặt khác, ông cũng lo ngại miền bắc Trung Quốc bị ảnh hưởng phóng xạ từ các cơ sở của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, báo The Chosun Ilbo đưa tin giới chức Mỹ - Hàn vừa phát hiện hàng chục tài khoản chứa hàng trăm triệu USD được cho là thuộc về nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở các ngân hàng tại Trung Quốc.

Thụy Miên

>> Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?
>> Căng thẳng bán đảo Triều Tiên dâng cao
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên sẽ bắn tên lửa tầm ngắn vào cuối tháng 3?
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân “phủ đầu”
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau
>> Hàn Quốc dọa giáng trả Triều Tiên
>> Kho tên lửa khủng của Triều Tiên
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc?
>> Triều Tiên triển khai tàu chiến, pháo binh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.