Nhật tưởng niệm thảm họa động đất, sóng thần

11/03/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Ngày hôm nay, 11.3, nước Nhật đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm thảm họa động đất sóng thần cách đây tròn hai năm vốn lấy đi mạng sống của gần 19.000 người và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

(TNO) Ngày hôm nay, 11.3, nước Nhật đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm thảm họa động đất sóng thần cách đây tròn hai năm vốn lấy đi mạng sống của gần 19.000 người và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Chính phủ Nhật sẽ tổ chức buổi lễ tưởng niệm tại Tokyo dành cho 15.881 người thiệt mạng và 2.668 người vẫn còn mất tích, theo AFP. Buổi lễ sẽ có sự tham dự của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Họ cùng với toàn thể người dân cả nước Nhật sẽ cử hành một phút mặc niệm vào đúng 14 giờ 46 phút (12 giờ 46 phút, giờ Việt Nam), khoảnh khắc một trận động đất mạnh 9 độ Richter diễn ra tại vùng biển đông bắc vào ngày 11.3.2011.

Nhật tưởng niệm thảm họa động đất, sóng thần
 Hai năm sau thảm họa, các đội cứu hộ vẫn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân - Ảnh: AFP

Cơn địa chấn đã tạo ra trận sóng thần kinh hoàng tàn phá các cộng đồng dân cư ven biển và làm hư hại nhà máy Fukushima Daiichi, gây ra hiện tượng tan chảy lõi lò phản ứng trong vụ khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986.

Các nỗ lực tái thiết khu vực bị tàn phá diễn ra một cách chậm chạp. Số liệu cho thấy vẫn còn 315.196 người chưa có nhà cửa, nhiều người chen chúc trong các khu nhà ở tạm thời.

“Mùa xuân thật sự sẽ không đến với Nhật nếu mùa xuân không đến với khu vực Tohoku. Chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh tiến độ tái thiết”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói trong một đoạn video được đăng trên Youtube vào hôm nay, đề cập đến khu vực bị tàn phá ở phía bắc nước Nhật.

Theo AFP, hiện có sự chia rẽ giữa các cộng đồng bị tàn phá bởi thảm họa, giữa những người muốn tái thiết trên vùng đất mà gia đình họ đã sống trong nhiều thế hệ và những người muốn di chuyển lên khu vực cao, an toàn hơn.

Theo số liệu của chính phủ, những di chứng đi kèm với hoàn cảnh sống đầy áp lực đã khiến 2.303 người sống sót sau thảm họa qua đời. Việc gia tăng tình hình bạo hành gia đình và trầm cảm cũng được lưu ý tại một số cộng đồng.

Những nhà vận động chống hạt nhân thuộc tổ chức Hòa bình Xanh nói chính phủ không thể cung cấp đủ hỗ trợ cho những người sơ tán tránh phóng xạ, nói rằng một số người “phá sản về mặt tài chính và nạn ly hôn và suy sụp tinh thần đang gia tăng”.

“Họ cần được bồi thường đúng mức và hỗ trợ tái thiết cuộc sống”, tổ chức Hòa bình Xanh nói trong một thông báo thúc giục Nhật loại bỏ ngành công nghiệp điện hạt nhân.

Nhật tưởng niệm thảm họa động đất, sóng thần
 Một bé trai cầu nguyện cho những thân nhân qua đời vì thảm họa vào hôm nay, 11.3.2013 - Ảnh: AFP

Gần 10.000 dư chấn đã được ghi nhận kể từ trận động đất ban đầu, bao gồm 736 dư chấn có cường độ trên 5 độ Richter, một số làm rung chuyển mặt đất ở nhà máy Fukushima, nơi các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại vẫn chưa được sửa chữa hoàn toàn.

Nhiều thanh niên sống trong khu vực, cụ thể là tại Fukushima, nơi nền kinh tế đang tàn tạ, đang tìm cách bắt đầu cuộc sống mới.

Chính phủ nói nhà máy Fukushima hiện ổn định và phóng xạ không còn thoát ra. Họ cho biết các lương thực, thực phẩm từ khu vực này được kiểm tra phóng xạ trước khi bán ra thị trường.

Tuy nhiên, bất chấp những lời trấn an, nhiều người tiêu dùng vẫn tránh mua sản phẩm xuất xứ từ Fukushima vì sợ nhiễm xạ. Đây là một tổn thất nữa với ngành trồng trọt tại khu vực, khiến những nỗ lực gầy dựng lại cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, cả nước vẫn loay hoay với câu hỏi liệu có nên tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hay không.

Sơn Duân

>> Nhật Bản rùng mình trước thảm họa
>> Tin đồn ở vùng thiên tai Nhật Bản
>> Nhật từng tính sơ tán Tokyo trong thảm họa hạt nhân
>> Nhật Bản rung chuyển vì động đất mạnh
>> Nhật Bản: 19.294 người chết trong thảm họa 11.3
>> Các bà mẹ Nhật lên tiếng
>> Nước nhiễm xạ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản
>> Chi tiết mới về thảm họa Fukushima Daiichi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.