Mỹ-Hàn tập trận “Giải pháp then chốt”

11/03/2013 10:11 GMT+7

(TNO) Ngày 11.3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên “Giải pháp then chốt” kéo dài 11 ngày, trong lúc căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên đe dọa phát động cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” có sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ cùng các loại máy bay chiến đấu, trong đó có F-22 và máy bay oanh tạc B-52, cũng như các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen và USS Fitzgerald, theo tin tức từ hãng Yonhap.

Bình Nhưỡng dự kiến cũng tiến hành các cuộc diễn tập quân sự quy mô toàn quốc ở gần đường biên giới liên Triều trong ngày 11 hoặc 12.3, đe dọa phát động chiến tranh hạt nhân toàn diện để đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Hàn lần này, và lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên mới được Liên Hiệp Quốc thông qua.

Yonhap ngày 11.3 cũng đưa tin Bình Nhưỡng đã cắt đứt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc, đúng với lời đe dọa hồi tuần trước.

Theo một nguồn tin quân sự Hàn Quốc, trong lúc Mỹ-Hàn tiến hành “Giải pháp then chốt”, Bình Nhưỡng có thể “bắn tên lửa tầm ngắn” hoặc “có hành động khiêu khích khác”.

Triều Tiên cũng lo ngại "Giải pháp then chốt" có nhiều loại vũ khí tối tân cùng với lực lượng binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc được huấn luyện tốt”, theo tờ The Korea Times dẫn lời nhà nghiên cứu Paik Hak-soon, thuộc Học viện Sejong (Hàn Quốc).

Giáo sư Kim Yong-hyun thuộc Trường đại học Dongguk nhận định rằng Triều Tiên sẽ không có bất kỳ động thái thiếu thận trọng trong suốt quá trình diễn ra "Giải pháp then chốt".

Nhưng sau cuộc tập trận này, Bình Nhưỡng sẽ thay đổi chiến lược, ông Yong-hyun cho biết.

Hôm 19.2, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân kéo dài sáu ngày để kiểm tra khả năng sẵn sàng tham chiến của liên quân.

Phúc Duy

>> Iran tập trận, chuẩn bị thử tên lửa
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận
>> Đài Loan lại tổ chức tập trận bắn đạn thật phi pháp ở Trường Sa
>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Ông Kim Jong-un thị sát tập trận mô phỏng chiến tranh thực
>> Mỹ, Hàn sắp tiến hành 2 cuộc tập trận lớn
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.