Công bằng cho người thi hành công vụ

11/03/2013 03:38 GMT+7

Tình trạng gia tăng tội phạm chống người thi hành công vụ hiện nay đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh, đồng bộ để bảo đảm công bằng cho lực lượng thực thi pháp luật. Trên thực tế, bảo vệ người thi hành công vụ cũng là bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng

Trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, từng nhìn nhận: tội phạm chống người thi hành công vụ đang gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là chống lại công an trong khi làm nhiệm vụ. “Thời bình nhưng máu của cán bộ chiến sĩ công an cũng đổ xuống. Đây cũng là sự mất mát hy sinh to lớn, cũng là sự đau đớn đối với chúng tôi, và cũng có thể nói là đối với nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vào các trang mạng hiện nay không khó để bắt gặp những thông tin, hình ảnh, clip quay lại cảnh CSGT bị xúc phạm. Chẳng hạn như tối 9.10.2011, tổ công tác đặc biệt 141 - Công an Hà Nội chặn xe Nguyễn Văn Dũng (không đội mũ bảo hiểm) tại ngã tư Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng. Lúc đó, Dũng lớn tiếng quát: “Chúng mày tuổi gì mà đòi giữ xe tao?”. Thấy tổ công tác cương quyết, Dũng cởi áo và lớn tiếng mạt sát, văng tục, chửi bậy, thách thức: “Có giỏi thì lấy súng bắn đi”.

Chiều 13.12.2011, tại khu vực nút giao thông đường Yên Phụ - Thanh Niên - Âu Cơ (TP.Hà Nội), tổ công tác Y4 tiến hành kiểm tra hành chính xe ô tô BMW X6 không mang biển số do Nguyễn Thanh Quang (ngụ Q.Hai Bà Trưng) điều khiển thì Quang không xuất trình được các giấy tờ liên quan mà còn có những lời lẽ thách đố, thiếu văn hóa. Thậm chí Quang còn thản nhiên… nhổ nước bọt trước mặt tổ công tác. Trước đó, khi làm nhiệm vụ tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng, trung úy Quách Anh Tuấn (công tác tại Đội CSGT số 3, Hà Nội) cũng bị Nguyễn Trình Thanh Phương (33 tuổi, ở Q.Ba Đình) điều khiển xe không gương chiếu hậu xúc phạm, nhổ nước bọt vào mặt.

Ngày 4.6.2012 trên quốc lộ 5 ở khu vực ngã tư Hanel - Sài Đồng (Q.Long Biên), Đàm Ích Thuận (quê quán H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội) điều khiển xe ô tô 29A-210.11 vượt đèn đỏ. Khi bị CSGT Đội 5 ra tín hiệu dừng xe, Thuận tăng ga, cho xe đâm trực diện khiến chiến sĩ CSGT Phan Văn Thuận phải nhảy lên nắp ca pô tránh.

Tết dương lịch 2013 nhiều người đi đường còn kinh hãi chứng kiến chiếc taxi đánh võng, phóng như bay trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội) trong khi cần gạt nước mưa quạt liên tục để hất CSGT Nguyễn Hồng Sơn đang đu bám trên đó…

Công bằng cho người thi hành công vụ
Một trường hợp chống đối lực lượng 141 đang thi hành nhiệm vụ tại Hà Nội - Ảnh: Nam Anh

Không còn là hành vi chống đối thông thường

Lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra trên mặt đường, điều tiết giao thông… tiếp xúc với người dân nhiều nhất và cũng là đối tượng của nhiều vụ chống người thi hành công vụ nhất. Đặc biệt là khi xử lý những trường hợp quậy phá trên đường phố, như một CSGT chỉ huy tổ chống đua xe tâm sự: “Các thanh niên đua xe còn cá cược với nhau bằng cách đứng trước mũi mô tô đặc chủng thách thức CSGT rượt đuổi. Nếu bị bắt sẽ thua độ, chạy thoát sẽ thắng độ… Bản thân tôi nhiều lần bị tụi đua xe tông thẳng vào, tấn công bị thương; xe bị bể cốp, đèn liên tục”.

Mới đây, tại ngã tư  Vành Đai Trong - đường số 1 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM), 4 thanh niên quê Long An đi trên một xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm tăng ga bỏ chạy khi gặp CSGT. Bị đuổi đến đường số 1 (khu dân cư tiểu khu 3, P.Bình Trị Đông B), cả 4 vứt xe xông vào tấn công 2 CSGT. Một người giật mũ bảo hiểm chuyên dụng của CSGT làm hung khí đánh trả; 3 người còn lại lấy đá ném. Sau đó, Công an Q.Bình Tân hỗ trợ truy bắt được 4 người này.

Người đi đường ở TP.HCM cũng từng một phen hú vía khi chứng kiến người đàn ông trạc 42 tuổi đập phá mô tô, ô tô đặc chủng của lực lượng CSGT, gây náo loạn cả một đoạn đường dài. Lúc đó sáng sớm, tại giao lộ Ba Vân - Trương Công Định, 2 CSGT của Công an Q.Tân Bình phát hiện người đàn ông này điều khiển xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, không dừng xe khi CSGT yêu cầu. Khi CSGT truy đuổi, người đàn ông này vứt xe bỏ chạy bộ. CSGT mang xe về công an phường tạm giữ, rồi quay ra chốt làm nhiệm vụ. Sau đó, người này cầm khúc gỗ đến đập bể kính đèn mô tô đặc chủng, rồi chạy đến trước trụ sở Công an P.14 tiếp tục đập bể đèn báo hiệu và kính trước xe Jeep của công an phường. Công an dùng xe gắn máy đuổi theo cũng bị người này dùng cây đập bể đầu xe. Thậm chí bị bắt đưa về đến trụ sở công an phường người này vẫn tiếp tục chống cự quyết liệt…

Trong dịp lễ, Công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú, TP.HCM) tuần tra bắt giữ một xe gắn máy vi phạm chở 3, không xuất trình được giấy tờ và mang xe về phường tạm giữ. Sau đó, 3 người này gọi thêm 4 người khác cầm theo 2 cây tầm vông làm hung khí đến trước trụ sở công an phường định cướp lại xe vi phạm. Khi trực ban hình sự công an phường ngăn chặn thì những người này dùng cây tầm vông tấn công lại... 

(Còn tiếp)

Chém công an giữa đường

Tại Đà Nẵng, trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư đường Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, thượng sĩ Nguyễn Văn Nhơn và trung sĩ Dương Minh Trung (Cảnh sát chống tội phạm cướp giật và các loại tội phạm khác, thuộc PC65 - Công an TP.Đà Nẵng) phát hiện hai thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe thì hai người này phóng xe bỏ chạy. Đuổi theo đến ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương, bất ngờ các anh bị một nhóm thanh niên khoảng 8 tên dùng mã tấu, dao găm tấn công. Anh Nhơn bị đâm 4 nhát vào lưng và 1 nhát chém vào ngón tay. Anh Trung cũng bị chém 3 nhát vào chân, tay.

>> Có cần quy định thêm trường hợp nổ súng ?

Lê Nga - Hà An - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.