Chương trình trao đổi sinh viên

12/03/2013 03:25 GMT+7

Nhiều sinh viên vẫn có cơ hội được đi học nước ngoài dễ dàng thông qua chương trình trao đổi sinh viên của các trường.

Du học ngắn hạn

ĐH Quốc gia TP.HCM có chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn tại Trường ĐH Hokkaido (Nhật Bản) năm học 2013 - 2014. Theo đó, sinh viên được lựa chọn sẽ tham gia đợt trao đổi một năm học (11 tháng). Trong năm học này, sinh viên sẽ tham gia các lớp học bằng tiếng Anh về các lĩnh vực văn hóa và xã hội, môi trường, khoa học và công nghệ. Sinh viên có cơ hội được nhận học bổng hỗ trợ lưu học sinh với trợ cấp 80.000 yen/tháng (tương đương 1.000 USD) trong suốt 11 tháng. Các sinh viên này sẽ được bố trí ở ký túc xá gần trường học. ĐH Quốc gia TP.HCM còn có một chương trình trao đổi học tập khác trong năm nay diễn ra tại Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan). Sinh viên tham gia sẽ được trường đối tác đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở khi tham gia chương trình, vé máy bay khứ hồi…

 Nguyễn Thị Diễm Mi (bìa trái), sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia chương trình trao đổi tại Trường ĐH Umea (Thụy Điển)
Nguyễn Thị Diễm Mi (bìa trái), sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia chương trình trao đổi
tại Trường ĐH Umea (Thụy Điển) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng tuyển ứng viên tham gia chương trình trao đổi sinh viên học tập ngắn hạn lấy tín chỉ tại các trường đối tác trong học kỳ một năm học 2013 - 2014. Theo đó, sinh viên có thể chọn học ở nhiều quốc gia, như: Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đặc biệt, sinh viên có thể đăng ký nhiều học kỳ liên tiếp tại nhiều quốc gia khác nhau.

Bên cạnh đó, sinh viên Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam cũng có cơ hội đi học trao đổi tại Trường ĐH RMIT Melbourne (Úc). Sinh viên có thể đăng ký theo học một hoặc 2 học kỳ tại Úc với mức học phí đóng tại trường Việt Nam. Sinh viên sẽ được trường trợ giúp tìm chỗ ở nhưng phải tự chi trả chi phí sinh hoạt và ăn ở trong quá trình đi học.

Sinh viên Trường ĐH Hoa Sen cũng có cơ hội tham gia đợt trao đổi từ một đến 2 học kỳ tại Pháp, Bỉ và Phần Lan. Hiện chương trình này mới áp dụng cho bậc ĐH, sắp tới sẽ triển khai thêm bậc CĐ.

Điều kiện ngoại ngữ và sinh hoạt phí

Điều kiện tiên quyết để sinh viên có thể tham gia chương trình trao đổi học tập là ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh. Với Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam, sinh viên phải có chứng chỉ IELTS 6.5 (trong đó không có kỹ năng nào dưới 6). Tại Trường ĐH Hoa Sen sinh viên phải có TOEFL-iBT 64 điểm (do ETS cấp) hoặc IELTS 5.0 (dạng Academic do Hội đồng Anh hoặc IDP cấp)… Trường ĐH Hokkaido (Nhật Bản) cũng yêu cầu sinh viên phải có điểm thi TOEFL-iBT tối thiểu 79 điểm. Ở một số chương trình trao đổi khác tại trường này có thể thay thế tiếng Anh bằng tiếng Nhật.

Yếu tố quyết định nữa là kinh phí để tham gia chương trình. Dù học ở nước ngoài nhưng sinh viên chỉ phải đóng học phí theo mức bình thường tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề đáng ngại nhất là mức sinh hoạt phí đắt đỏ hơn rất nhiều lần ở Việt Nam mà sinh viên phải tự chi trả trong thời gian đi học. Chẳng hạn, chỉ riêng chi phí ăn ở một học kỳ theo chương trình trao đổi sinh viên của Trường ĐH Quốc tế là 1.933 USD (trên 40 triệu đồng). Đó là chưa kể phí vé máy bay, bảo hiểm y tế, thị thực, tài liệu học, du lịch, đi lại… Tuy nhiên, vẫn có một số chương trình trao đổi sinh viên được cấp học bổng toàn bộ, chẳng hạn tại Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan) dành cho sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Bảng điểm tốt cũng là một tiêu chí cần thiết. Trường ĐH Hoa Sen quy định, sinh viên phải có điểm trung bình chung học tập 3.0 (trên thang điểm 4.0). Sinh viên đó phải theo học hệ chính quy, không vi phạm kỷ luật dưới mọi hình thức. Mức điểm này với sinh viên Trường ĐH Quốc tế là 2.5, Trường ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam là 2.0…

Bên cạnh đó ở một số trường còn có tiêu chí riêng như: phải tham gia hoạt động ngoại khóa hoặc có kinh nghiệm làm việc (ĐH Hoa Sen), cam kết quay trở về học tại trường đúng hạn (ĐH Quốc tế). 

Hà Ánh

>> Chuỗi thảo luận của du học sinh
>> Ngày hội học bổng du học Mỹ
>> Triển lãm thế giới du học, nhiều học bổng và quà tặng
>> Có chứng chỉ mới được tư vấn du học
>> Du học sinh giữ nét tết cổ truyền
>> Du học sinh Việt Nam làm clip chúc tết quê hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.