Trung Quốc đóng xong tàu "du lịch Hoàng Sa"

10/03/2013 14:40 GMT+7

* Tàu ngư chính Trung Quốc tuần tra trái phép Trường Sa (TNO) Ngày 9.3, quan chức Trung Quốc Tiêu Kiệt, người đang giữ chức danh phi pháp “Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Tam Sa” tuyên bố công trình đóng tàu du lịch đưa trái phép khách đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã hoàn tất.

(TNO) Ngày 9.3, quan chức Trung Quốc Tiêu Kiệt, người đang giữ chức danh phi pháp “Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Tam Sa” tuyên bố công trình đóng tàu du lịch đưa trái phép khách đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã hoàn tất.

Ông Tiêu còn nói rằng tuyến du lịch cơ bản từ đảo Hải Nam đến Hoàng Sa cũng đã được xác định và hiện nay “giới chức Tam Sa” đang nghiên cứu các điểm, đảo để cho du khách tham quan, theo Tân Hoa xã.

Cái gọi là “TP.Tam Sa” do Trung Quốc lập ra phi pháp hồi tháng 7.2012 để tự cho mình có quyền quản lý Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông Tiêu không cung cấp chi tiết về con tàu nói trên, nhưng theo Tân Hoa xã, một chiếc tàu du lịch cỡ lớn vừa được Tập đoàn Hàng hải của Trung Quốc đưa vào hoạt động sẽ được sử dụng cho tuyến du lịch tới Hoàng Sa.

Tàu này có trọng tải 47.000 tấn, dài 223 m, cao 31 mét, khoang hành khách có 739 phòng, có thể chứa 1.965 người và chạy với vận tốc gần 39 km/giờ. Tàu còn có nhà hát, phòng biểu diễn dương cầm, quầy bán đồ lưu niệm, sòng bạc, khu vui chơi cho thanh thiếu niên.

Cũng theo hãng tin này, một công ty ở Hải Nam cũng đang “tích cực đóng tàu để chuẩn bị khai thác du lịch ở Hoàng Sa".

Hành động này của Trung Quốc rõ ràng ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Ngày 7.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Tàu ngư chính Trung Quốc tiếp tục tuần tra trái phép Trường Sa

Hôm nay 10.3, Tân Hoa xã đưa tin hai tàu Ngư chính 310 và 301 đã đến vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để thực hiện cái gọi là tuần tra bảo vệ ngư dân Trung Quốc tại vùng biển này.

Tân Hoa xã còn lên giọng nhận định đợt tuần tra mới cho thấy chiến dịch tung tàu ngư chính tuần tra bảo vệ ngư dân Trung Quốc đánh bắt tại Trường Sa trong năm 2013 đã chính thức khởi động.

Quan chức Trung Quốc Lưu Quế Mậu ngang nhiên tuyên bố 21 tàu ngư chính, với tổng cộng 3.000 nhân viên thuộc Tổng đội Nam Hải ngư chính Trung Quốc cùng các đội ngư chính của Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam sẽ xuống Trường Sa trong năm nay để bảo vệ ngư dân nước này.

Trước đó, Cục trưởng Cục Ngư Chính khu vực Nam Hải Ngô Tráng từng lên giọng tuyên bố sẽ tập trung đưa tàu ngư chính tuần tra Trường Sa trong năm 2013 và sẽ tuần tra hằng ngày ở biển Đông vào năm 2014.

Thực tế, việc tàu ngư chính tuần tra và ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở vùng biển thuộc Trường Sa rõ ràng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Văn Khoa

>> Gần 1.000 du khách tham quan nhà trưng bày Hoàng Sa
>> Trung Quốc đưa trực thăng tuần tra trái phép Hoàng Sa
>> Trung Quốc liên tục tuần tra trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa
>> Trung Quốc lại làm càn ở Hoàng Sa, Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.