Thay đổi lựa chọn để phù hợp hơn

10/03/2013 03:35 GMT+7

“Không ít học sinh đã xác định khối thi, ngành thi ngay từ lớp 10, thế nhưng sau 3 năm học tập, có em nhận ra mình nhầm lẫn. Và tôi tin rằng, sau buổi tư vấn, sẽ có nhiều em hiểu rõ mình hơn, có quyết định chọn ngành học đúng đắn hơn”.

 Thay đổi lựa chọn để phù hợp hơn
Hiệu quả của “Mỗi lớp một chuyên gia” do Báo Thanh Niên tổ chức là giúp các em tiếp cận trực tiếp các nguồn thông tin cần thiết từ các trường ĐH, CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đó là nhận định của cô Trương Thị Ánh Hồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A10 Trường THPT Trần Phú, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Cô đã trực tiếp ngồi trong lớp học cùng học sinh của mình để nghe các em đặt câu hỏi và các chuyên gia của chương trình Tư vấn mùa thi do Bộ GD-ĐT phối hợp với Báo Thanh Niên tư vấn.

Khi học sinh miền núi thắc mắc

Sáng 9.3, đoàn tư vấn gồm gần 30 trường ĐH, CĐ và trường nghề đã đến với xã miền núi Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, nơi cách TP.Phan Rang-Tháp Chàm hơn 40 km. Tại khu vực này có 2 trường THPT là Nguyễn Du và Trường Chinh. Ngay từ hôm trước khi diễn ra chương trình truyền hình trực tiếp và gian hàng tại TP.Phan Rang-Tháp Chàm, học sinh lớp 12 của các trường này đã vượt đường xa đến tận hội trường để tham dự. Không có điều kiện nêu ra nhiều thắc mắc khi tham dự tư vấn cộng đồng nên học sinh rất háo hức khi được tiếp xúc trực tiếp với các chuyên gia qua tư vấn lớp.

Là một trường thuộc huyện miền núi nghèo của tỉnh Ninh Thuận, nhưng sự ham học, thông minh của học sinh Trường THPT Nguyễn Du rất nổi trội. Theo ông Ngô Đình Huấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, sức học của học sinh trong trường thuộc dạng trung bình khá. Năm 2012, có đến hơn 60% học sinh trúng tuyển các trường ĐH, CĐ, trong đó có những trường lấy điểm rất cao.

Hơn 300 học sinh của trường nhanh chóng điền vào phiếu trắc nghiệm chọn ngành nghề. Không ít học sinh nhận ra mình có năng khiếu về nghệ thuật, nhưng lại đang nhắm vào ngành… cơ khí ô tô. Đặc biệt, học sinh Nguyễn Thùy Linh đã dự định thi khối A vào ngành tài chính ngân hàng, nhưng sau khi trắc nghiệm và nghe tư vấn của các chuyên gia về năng lực, sở thích, điều kiện gia đình, Linh cho biết có thể sẽ chuyển sang khối A1 với ngành ngôn ngữ Anh.

Tại Trường THPT Trường Chinh, khoảng 350 học sinh lớp 12 cũng vô cùng háo hức với những thông tin mới mẻ về kỳ thi tuyển sinh 2013. Những câu hỏi về quy chế, điểm ưu tiên khu vực, học phí, ký túc xá được học sinh đặc biệt quan tâm. Trong đó, học sinh Lê Văn Hùng cho biết mình sẽ chọn học một ngành nào có điểm chuẩn khoảng 14-15 điểm, có học phí không quá cao và có cơ hội làm việc ngay tại quê nhà.

Giáo viên chủ nhiệm cùng nghe tư vấn

 

Củng cố thêm niềm tin

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng, cho hay: “Các em trông đợi đoàn tư vấn của Bộ GD-ĐT và Báo Thanh Niên suốt cả tuần nay vì có rất nhiều thắc mắc mà chính bản thân giáo viên trong trường không thể trả lời vì không nắm rõ. Đó là những thông tin về xu hướng nghề nghiệp, nhu cầu nhân lực của các ngành nghề, điều kiện cơ sở vật chất, giảng viên của các trường ĐH, CĐ. Nhờ có buổi tư vấn này, các em sẽ được củng cố thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình, hoặc thay đổi lựa chọn chính xác hơn”.

Từ huyện Ninh Sơn, đoàn tư vấn tiếp tục vượt đèo núi để kịp đến tư vấn lớp ngay trong buổi chiều cho hơn 850 học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân và THPT Trần Phú, TP.Đà Lạt. Cô Nguyễn Đỗ Linh Châu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4 Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết: “Các em thường đọc thông tin trên mạng để tìm hiểu về ngành nghề, tuy nhiên, đó là những thông tin chung chung, có thể các em sẽ hiểu nhưng không được trọn vẹn. Việc tư vấn lớp giúp các em hỏi được nhiều hơn, được giải thích cặn kẽ và thấu đáo, từ đó sẽ xác định kỹ càng hơn việc chọn cho mình một hướng đi đúng cho tương lai”.

Có một điều thú vị và hết sức thiết thực, đó là trong mỗi lớp học đều có giáo viên chủ nhiệm ngồi cùng với học sinh của mình, ghi chép cẩn thận những thông tin từ các chuyên gia tư vấn để sau này nếu học sinh cần sẽ giải đáp. Không những thế, giáo viên chủ nhiệm còn thống kê xem lớp mình có bao nhiêu học sinh thi khối A, B, C, D, các em quan tâm tới trường ĐH, CĐ nào, từ đó mời bằng được chuyên gia của trường đó vào lớp chia sẻ thông tin.

Tại Trường THPT Trần Phú, gần 400 học sinh ngồi tập trung dưới sân trường chờ đoàn tư vấn trong thời tiết nắng nóng. Sau đó, học sinh tỏa về các lớp để được giải đáp. Cô Trương Thị Ánh Hồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A10, vui mừng cho biết: “Trong lớp có đến 50% các em định hướng ngành thi, khối thi ngay từ lớp 10, nhưng sau quá trình học, nhiều em thấy mình không phù hợp với định hướng đó. Được ngồi nghe giải đáp trực tiếp cùng với các em, tôi tin rằng sau hôm nay, nhiều em sẽ thay đổi quyết định của mình, tự chọn một ngành học phù hợp hơn với năng lực, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu xã hội”.

Mỹ Quyên - Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.