Phe nổi dậy Syria trả tự do cho 21 binh sĩ Philippines

10/03/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Phe nổi dậy Syria ngày 9.3 đã trả tự do vô điều kiện cho 21 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tịch Philippines bị bắt giữ tại Cao nguyên Golan.

Các binh sĩ này, thuộc đơn vị gìn giữ hòa bình theo dõi lệnh ngừng bắn giữa Syria - Israel ở Cao nguyên Golan, bao gồm 300 người Philippines, bị phe nổi dậy bắt giữ trong ngày 6.3, theo tin tức từ AP.

Sau khi được phóng thích các binh sĩ này đã vượt qua biên giới Syria đến nơi an toàn ở Jordan, theo AP.

Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon hoan nghênh việc phe nổi dậy trả tự do cho các binh sĩ Philippines, kêu gọi các bên ở Syria tôn trọng hoạt động gìn giữ hòa bình của những binh sĩ này.

Trước đó, ngày 6.3, Hội đồng Bảo an LHQ và chính phủ Philippines đã yêu cầu các tay súng nổi dậy Syria trao trả tự do vô điều kiện cho 21 binh sĩ này.

Nhưng phe nổi dậy tuyên bố các binh sĩ Philippines sẽ được trả tự do với điều kiện lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, rút khỏi Golan.

Sau đó, phe nổi dậy quyết định hủy bỏ điều kiện, và thương lượng với quan chức LHQ về việc thả con tin, nhưng vẫn chưa rõ vì sao họ lại đột ngột thả con tin.

Hôm 8.3, một nhóm binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã cố gắng tiếp cận nơi các binh sĩ Philippines bị bắt giữ nhưng bất thành do xảy ra giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Syria.

LHQ ước tính xung đột ở Syria, bắt đầu từ tháng 3.2011 kéo dài đến nay, đã cưới đi sinh mạng của hơn 70.000 người và trên 4 triệu người phải sống lưu vong.

Phúc Duy

>> Cao nguyên Golan giữa bóng ma chiến tranh
>> Israel từng sẵn sàng trả cao nguyên Golan cho Syria
>> Syria bị nghi dùng bom hóa học
>> Philippines kêu gọi Syria trả tự do cho binh sĩ
>> Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết
>> Phe nổi dậy chiếm được thành phố Raqqa ở Syria?
>> Tổng thống Syria “không nghĩ đến chuyện sống lưu vong”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.