Nọc độc của ong có thể tiêu diệt vi rút HIV?

11/03/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện nọc độc của ong có thể ngăn cản vi rút HIV lây lan mà không làm tổn hại các tế bào xung quanh.

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện nọc độc của ong có thể ngăn cản vi rút HIV lây lan mà không làm tổn hại các tế bào xung quanh, theo Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Y, thuộc Trường đại học Washington (Mỹ) nghiên cứu nọc độc của ong, phát hiện một hóa chất được gọi là melittin có thể tiêu diệt vi rút HIV bằng cách chọc thủng màng ngoài bảo vệ của chúng.

Họ đưa hóa chất này vào các phân tử nano cực nhỏ, rồi đưa vào các tế bào bình thường. Khi vi rút HIV tiếp xúc với các tế bào này, các phân tử nano sẽ bật ra khỏi tế bào bình thường và hóa chất melittin sẽ tấn công vi rút gây bệnh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể dùng hóa chất này để tạo ra loại gel thoa vào âm đạo nhằm ngăn ngừa lây lan vi rút HIV, theo tiến sĩ Joshua L Hood, một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều làm chậm sự phát triển của vi rút nhưng nọc độc của ong thì tấn công và tiêu diệt vi rút ngay từ đầu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antiviral Therapy cũng cho thấy, các phân tử nano trên có thể được dùng để tiêu diệt các khối u.

Đức Trí

>> Cái đốt của con ong
>> Con ong và quả bầu
>> Lần đầu tiên chữa khỏi HIV ở trẻ
>> Lần đầu tiên chữa lành trẻ nhiễm HIV bẩm sinh?
>> Virus HIV có nguồn gốc cách đây hàng triệu năm
>> Lớp phủ hạt nano bạc giúp "áo mưa" khử HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.