Đồng hồ thông minh của Apple

10/03/2013 10:44 GMT+7

Apple đang chững lại vì thiếu sản phẩm đột phá. Dự án sản xuất đồng hồ thông minh như một máy tính + điện thoại đeo trên tay giúp Apple chinh phục thị phần máy tính đeo trên người

Apple - một biểu tượng của ngành công nghệ thế kỷ XXI - đang có dấu hiệu chững lại và đi xuống sau một thời gian dài thống trị thị trường công nghệ. Thị phần và doanh thu của Apple đã đạt ngưỡng phát triển tối đa và đang có dấu hiệu đi xuống, thể hiện qua việc giá cổ phiếu liên tục sụt giảm trong thời gian qua, xuống mức dưới 450 USD/cổ phiếu, giảm rất nhiều so với đỉnh điểm 702 USD/cổ phiếu vào tháng 9-2012.

Thị trường tiềm năng

Apple cũng đã mất đi vị trí công ty lớn nhất thế giới về tay Exxon Mobile, dù Apple vẫn tung ra các sản phẩm mới nhưng lại không có được sự đột phá. Ngoài ra, Apple cũng đang chịu sự đe dọa ngày càng lớn từ các đối thủ cạnh tranh mà tiêu biểu là Samsung.

Để vực dậy và đẩy công ty lên một mức phát triển rực rỡ hơn nữa, Cupertino (nơi đặt đại bản doanh của Apple) phải đưa ra một sản phẩm mang tính cách mạng. Có một số nguồn thông tin ban đầu về sản phẩm tiếp theo của Apple sẽ nhắm vào thị trường đồng hồ thông minh, rất có thể đây là giải pháp của hãng nhằm vực dậy công ty. Nhiều phỏng đoán cho rằng chiếc đồng hồ thông minh này mới thực sự là “lá bài chiến lược” của Apple chứ không phải là Apple TV, một sản phẩm TV thông minh được Apple ấp ủ từ lâu.

Đồng hồ thông minh sẽ là sản phẩm đầu tiên của Apple trong thị trường máy tính cá nhân đeo trên người, một thị trường tiềm năng chưa được khai thác triệt để.

Công năng của đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh sẽ cho phép người sở hữu có thể nhắn tin, biến nó thành một thiết bị đo lường di động, chuyển giao dữ liệu, gửi email, sử dụng mạng xã hội... và thậm chí gọi điện mà không cần dùng đến điện thoại.

Sản phẩm tương tự, có thể kể đến Pebble Watch nổi lên đình đám, được gây quỹ trên Kickstarter với sự hỗ trợ của gần 70.000 người và số tiền đầu tư lên đến hơn 10 triệu USD. Ngoài ra, trong thị trường máy tính cá nhân đeo được trên người còn có thể kể đến mắt kính thông minh Google Glass - một sản phẩm rất được người dùng mong chờ và hàng loạt thiết bị trợ giúp hoạt động thể thao, một ví dụ điển hình là FuelBand cực kỳ nổi tiếng của Nike.

Thông tin về sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple đã có từ hồi cuối năm ngoái. Đây là một dự án bí mật của Apple. Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết hãng sẽ chính thức ra mắt thiết bị này vào cuối năm nay. Máy vẫn sẽ chạy hệ điều hành iOS cho khả năng đồng bộ hóa giữa các thiết bị của hãng với nhau cùng với  kho nội dung phong phú. Sản phẩm này được coi là đứa con cưng của nhà thiết kế đứng đầu Apple - “Sir” Jonathan Ive, người đứng đằng sau sự thành công về mặt thiết kế trong các sản phẩm của Apple. Có nguồn tin cho biết ông rất thích thú với Nike FuelBand và đã từng cho mua hàng thùng sản phẩm này cho nhân viên của mình nghiên cứu. Đây cũng là sản phẩm được coi là đối thủ đối chọi trực tiếp với Google Glass của Google. Nhưng liệu sản phẩm này có đủ sức trở thành “một cú hích” giúp vực dậy Apple trong khi những sản phẩm tương tự đi trước chưa bao giờ đạt được thành công đáng kể.

Khó khăn và thách thức

Có khá nhiều cái tên có thể kể ra như Smartwatch của Sony, i’m Watch của i’m Spa hay Pebble Watch… nhưng hầu hết đều có những bất cập  riêng. Smartwatch là một sản phẩm với thiết kế đơn giản, nhiều tính năng khá thú vị nhưng giá thành cao, chỉ tương thích tốt với các smartphone của Sony mà không hỗ trợ tốt nhiều thiết bị khác. Tuy sử dụng kết nối Bluetooth nhưng máy chỉ hoạt động được trên Android, không tương thích với iOS. Trong khi đó, Pebble Watch mặc dù thành công rực rỡ trên Kickstarter nhưng vẫn không có tính cách mạng. Chính đây cũng là lý do Apple có thể thành công với sản phẩm đồng hồ thông minh. Các sản phẩm của Apple vốn có thiết kế đẹp, chất lượng cao cấp, cùng với sự hậu thuẫn của nền tảng iOS và kho nội dung phong phú với hơn 1 triệu ứng dụng. Thương hiệu Apple cũng là một sự bảo chứng cho chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng. Ngoài ra, nhờ có nguồn lực tài chính dồi dào và nhiều nhân tài nên Apple có thể thành công so với các đối thủ đi trước.

CEO của Pebble Watch cũng công nhận việc Apple nhảy vào thị trường này có thể là một mối đe dọa lớn đến sản phẩm của họ. Thách thức lớn nhất của Apple lúc này là về mặt công nghệ: Độ mỏng của sản phẩm sẽ ảnh hưởng dung lượng pin.

Món thời trang cao cấp?

Liệu đồng hồ thông minh này sẽ trở thành một món đồ không thể thiếu trong cuộc sống hay chỉ đơn giản là một món trang sức cao cấp đắt tiền? Với sản phẩm này, liệu Apple có thành công để đẩy công ty lên một tầm cao mới hay đây sẽ là một sản phẩm thất bại của hãng để Apple tiếp tục tuột dốc?

Tất cả chỉ có thể chờ đến khi Apple chính thức giới thiệu sản phẩm của mình.

Theo Xuân Hạo \ Người Lao Động

>> iWatch sẽ ra mắt vào cuối năm nay
>> Apple đã đăng ký bằng sáng chế iWatch?
>> Lộ diện đồng hồ thông minh iWatch?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.