Chính quyền “khiến” dân kiện

10/03/2013 03:45 GMT+7

Cùng một cấp chính quyền nhưng hôm qua thì hướng dẫn người dân nộp tiền vào ngân sách để được cấp quyền sử dụng đất, hôm nay lại bất ngờ thu hồi lại, đẩy người dân đến chỗ bức xúc khiếu kiện .

Chính quyền “khiến” dân kiện
Bà Huệ trình bày sự việc với phóng viên - Ảnh: Mai Trâm

Sau khi mở rộng đường 30.4 (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), căn nhà của bà Phạm Thị Huệ (67 tuổi, ngụ số 91/6) cùng nhiều hộ khác tiếp giáp với con đường hiện hữu qua một con mương lộ và con hẻm đi chung. Để đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh mọc lên những nhà “siêu mỏng”, chính quyền địa phương có chủ trương giao đất có thu tiền theo giá thị trường phần đất mương lộ công cộng và đường hẻm phía trước cho từng hộ để san lấp, sử dụng.

Để được sử dụng hơn 86 m2 trước cửa nhà, năm 2010, bà Huệ bỏ tiền ra nộp vào ngân sách địa phương gần 1 tỉ đồng (tính ra đến 11 triệu đồng/m2). Đến ngày 17.8.2010, bà Huệ được UBND Q.Ninh Kiều cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) 86,2 m2. Sau khi được cấp giấy, bà Huệ san lấp mặt bằng và sử dụng theo đúng mục đích trong diện tích được cấp giấy.

 

Nếu đúng như quyết định đã nêu thì lỗi là do UBND Q.Ninh Kiều chứ đâu phải do tôi. Hiện tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết để kiện quyết định thu hồi đất của UBND Q.Ninh Kiều ra tòa án

Bà Phạm Thị Huệ

Đến ngày 24.12.2012, bà Huệ và gia đình “tá hỏa” khi được chính quyền địa phương mời lên để công bố quyết định của UBND Q.Ninh Kiều thu hồi lại khu đất, với lý do: Giấy CNQSDĐ cấp cho bà Huệ và chồng là ông Trần Đức Thuận đã trùng với vị trí đã cấp cho 2 hộ khác từ năm 2009. Quyết định  của UBND Q.Ninh Kiều còn cho rằng, việc trước đó (cũng chính UBND Q.Ninh Kiều) đã giao đất có thu tiền cho bà Huệ là sai với chủ trương của UBND TP.Cần Thơ và chỉ đạo của UBND Q.Ninh Kiều (?!). Quyết định cũng giao Chi cục Thuế Q.Ninh Kiều phối hợp với Kho bạc Nhà nước thoái thu số tiền gần 1 tỉ đồng bà Huệ đã nộp vào ngân sách từ năm 2010.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Huệ bức xúc cho biết, thực tế hiện nay không chỉ riêng bà mà gần 30 hộ khác trên đường 30.4 cũng được chính quyền cho mua lại phần đất mương lộ trước nhà sau khi con đường được mở rộng, để sử dụng. Tuy nhiên, đến nay không ai chịu mua vì giá cao, một phần lại không có tiền để đóng thuế, do vậy hiện nay họ vẫn san lấp phần mương lộ để sử dụng kinh doanh, buôn bán bình thường mà không thấy ai nói đến. Riêng bà phải vay mượn  tiền để mua và đóng đầy đủ các khoản thuế theo quy định thì nay lại bị thu hồi chỉ với lý do là đất nhà nước giao cho bà đã được cấp cho người khác trước đó, mà không hề nhắc đến chuyện đền bù thiệt hại gì cho bà. “Nếu đúng như quyết định đã nêu thì lỗi là do UBND Q.Ninh Kiều chứ đâu phải do tôi. Hiện tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết để kiện quyết định thu hồi đất của UBND Q.Ninh Kiều ra tòa án”, bà Huệ nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Chính, Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, cho biết sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Huệ, UBND quận đã chỉ đạo thanh tra tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình giao đất có thu tiền của bà Huệ, đồng thời làm rõ vai trò của đơn vị, cá nhân nào đã tham mưu cho UBND quận trong việc cấp cũng như thu hồi Giấy CNQSDĐ của bà Huệ có đúng theo chủ trương hay không, để có hướng xử lý và trả lời. “Nếu bà Huệ kiện quyết định của UBND quận ra tòa án thì UBND quận sẽ chấp hành theo phán quyết của tòa khi bản án có hiệu lực pháp luật”, ông Chính nói.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.