Vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc”: Ai thiết kế gian hàng chung?

09/03/2013 20:54 GMT+7

(TNO) Liên quan đến "sự cố quảng bá du lịch" đang gây xôn xao dư luận, nhiều khả năng cho thấy doanh nghiệp thiết kế gian hàng chung VN tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) 2013 ở Đức là một công ty thiết kế và tổ chức sự kiện của Đức. Tuy nhiên, nguyên nhân từ đâu ra bức ảnh nhầm lẫn gây nhiều bức xúc, tranh cãi thì hãy còn là một ẩn số.

(TNO) Liên quan "sự cố quảng bá du lịch" đang gây xôn xao dư luận, nhiều khả năng cho thấy doanh nghiệp thiết kế gian hàng chung Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) 2013 ở Đức là một công ty thiết kế và tổ chức sự kiện của Đức. Tuy nhiên, nguyên nhân từ đâu ra bức ảnh nhầm lẫn gây nhiều bức xúc, tranh cãi thì hãy còn là một ẩn số.

>> Tổng cục Du lịch quảng bá cho du lịch Trung Quốc?
>> Giải thích vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc” ở Đức: “Đơn vị thi công gian hàng đã nhầm”

Trả lời Thanh Niên Online ngày 9.3, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay Tổng cục không biết đơn vị thiết kế, thi công gian hàng là ai, mà việc này giao cho Vietnam Airlines (VNA).


Tấm ảnh nhầm lẫn đã được thay bằng tấm ảnh phong cảnh của VN
- Ảnh do doanh nghiệp cung cấp

Tuy nhiên, theo thông tin Thanh Niên Online có được, đơn vị tổ chức thiết kế gian hàng mà VNA thuê chính là Touristic Conceft Marketing & Events International, có trụ sở tại Berlin (Đức). Công ty này cũng có một số chi nhánh ở Ba Lan, Croatia…

Ngoài ra, trước thời điểm đoàn du lịch VN sang Đức, ngày 1.3, Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) đã họp đoàn để thống nhất về danh sách đoàn, gian hàng (thiết kế - trang trí - số hiệu gian hàng), vị trí doanh nghiệp trong gian hàng, thông tin về hội chợ…

Sau đó, Tổng cục Du lịch đã gửi cho các thành viên trong đoàn bản thiết kế gian hàng, layout… do Touristic Conceft Marketing & Events International xây dựng.

 
Một trong những bối cảnh gian hàng do Touristic Conceft Marketing & Events International thiết kế cho doanh nghiệp VN được Tổng cục Du lịch gửi cho doanh nghiệp trước khi sang Đức tham dự hội chợ - Ảnh do doanh nghiệp cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên Online về việc minh bạch trách nhiệm của các cá nhân/tổ chức trong cái gọi là "sơ suất chết người" này, một vị nguyên là Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (đề nghị giấu tên), từng dự nhiều hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế nói: Dù ai là người thi công thì Tổng cục Du lịch chính là người phải chịu trách nhiệm, chứ không thể đổ lỗi này lỗi nọ cho người khác.

Có khả năng ảnh bị photoshop

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều 9.3, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN, nói: “Tôi nhìn thấy giống như hình trên tivi được chụp lại chứ không phải background (bối cảnh) tĩnh.

Cho nên, trong chuyện này có hai khả năng: Thứ nhất là hình ảnh bị photoshop, thứ hai là hình ảnh của doanh nghiệp outbound nào đó giới thiệu tour đến các nước trên thế giới. Mà việc giới thiệu này cũng là điều dễ hiểu.

Hiện Tổng cục đang yêu cầu kiểm tra lại. Việc này phải bình tĩnh thôi. Tôi nghĩ anh em ở Tổng cục Du lịch không yếu chính trị đến mức hình ảnh Lạc Sơn Đại Phật ai cũng biết là của Trung Quốc mà lại đưa vào gian hàng của mình.

Chưa kể, hôm kia có người gửi mail cho tôi với những hình ảnh trên nhưng không hiểu tại sao sáng qua những hình ảnh này trên mạng bị bóc sạch. Tại sao lại bóc hình ảnh trên mạng đi?

Đơn vị thi công gian hàng do Tổng cục Du lịch và VNA phối hơp cùng nhau nhưng là đơn vị nào thì phải hỏi ông Tuấn (Tổng cục trưởng - PV) vì ông Tuấn theo dõi việc này”.

Trung Hiếu - Song Hiếu

>> Kiện toàn trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch
>> Malaysia xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng
>> Giải thích vụ “quảng bá cho du lịch Trung Quốc” ở Đức: “Đơn vị thi công gian hàng đã nhầm”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.