"Thiên mệnh anh hùng" thắng lớn tại "Cánh diều 2012"

09/03/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Bộ phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ đã xuất sắc giành giải Cánh diều vàng thể loại phim truyện điện ảnh và nhiều giải thưởng quan trọng khác tại lễ trao giải Cánh diều 2012 diễn ra tối 9.3 tại Nhà hát truyền hình TP.HCM.

(TNO) Bộ phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ đã xuất sắc giành giải Cánh diều vàng thể loại phim truyện điện ảnh và nhiều giải thưởng quan trọng khác tại lễ trao giải Cánh diều 2012 diễn ra tối 9.3 tại Nhà hát truyền hình TP.HCM.

>> Đêm trao giải Cánh diều sẽ có bất ngờ
>> Giải Cánh diều có "Mùa hè lạnh" vào giờ chót
>> Giải Cánh diều 2012: Phim tư nhân áp đảo
>> Nhà có 5 nàng tiên" tranh giải "Cánh diều 2012

Đúng như dự đoán của nhiều khán giả, bộ phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ với sự tham gia của Huỳnh Đông, Midu, Vân Trang... đã xuất sắc vượt qua 10 bộ phim cùng hạng mục để giành giải Cánh diều vàng Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất.

Không những vậy, phim còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Victor Vũ, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Huỳnh Đông), giải Quay phim xuất sắc nhất (Nguyễn K'Linh) và giải m thanh, tiếng động xuất sắc.

Trước đó, Thiên mệnh anh hùng từng giải thưởng của ban giám khảo dành cho phim truyện tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2, diễn ra vào cuối năm 2012.

 
Một cảnh trong phim Thiên mệnh anh hùng - Ảnh: BTC giải Cánh diều 2012 cung cấp

Từng bị loại khỏi giải Cánh diều 2010 vì nghi án "đạo phim" (phim Giao lộ định mệnh), năm nay đạo diễn Victor Vũ có đến hai phim tranh giải là Thiên mệnh anh hùngScandal - Bí mật thảm đỏ. Cả hai bộ phim này đều giành được nhiều giải thưởng tại lễ trao giải.

Bên cạnh Thiên mệnh anh hùng, bộ phim Scandal - Bí mật thảm đỏ của vị đạo diễn Việt kiều này đã mang về giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Maya, giải Báo chí phê bình dành cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất đồng thời nhận giải Bằng khen dành cho phim truyện điện ảnh xuất sắc. Rất tiếc là đạo diễn Victor Vũ không có mặt tại lễ trao giải do bận làm phim ở xa.


Đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng lên nhận giải Cánh diều vàng - Ảnh: Độc Lập

Ba bộ phim khác cũng nhận được giải Bằng khen là Lấy chồng người ta, Cát nóng Nhà có 5 nàng tiên.

Trong khi đó, Lạc lối, bộ phim duy nhất trong số 11 phim tham gia tranh giải ở thể loại phim truyện điện ảnh, chưa phát hành và cũng chưa từng công chiếu ở bất kỳ nơi đâu lại bất ngờ giành giải Cánh diều bạc. Phim còn mang về giải m nhạc xuất sắc cho nhạc sĩ Nguyễn Lương Minh.

Hai giải thưởng cá nhân còn lại là giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về nam diễn viên Hứa Vỹ Văn với phim Đam mê và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Đinh Y Nhung với phim Lấy chồng người ta.

Ngoài ra, thể loại phim truyện điện ảnh còn vinh danh NSND Phạm Quang Vĩnh với giải Họa sĩ thiết kế xuất sắc nhất với phim Mùa hè lạnh. Không có giải Cánh diều vàng Biên kịch xuất sắc nhất.


Đinh Y Nhung (giữa) trong Lấy chồng người ta - Ảnh: BTC giải Cánh diều 2012 cung cấp

Hạng mục phim truyện điện ảnh vẫn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí và dư luận. Năm nay, hạng mục này có nhiều biến động hơn khi bổ sung bộ phim Mùa hè lạnh (đạo diễn: Ngô Quang Hải) vào phút chót nâng tổng số phim tham dự từ 10 lên 11 phim.

Ngoài ra, việc hai bộ phim Cát nóng (đạo diễn - NSƯT Lê Hoàng) và Lạc lối (đạo diễn - NSƯT Phạm Nhuệ Giang) chưa được phát hành rộng rãi và chỉ chiếu riêng cho ban giám khảo chấm giải cũng gây ra không ít tranh cãi trước thềm lễ trao giải.

11 phim truyện điện ảnh tranh giải Cánh diều 2012 gồm: Đam mê, Lạc lối, Cát nóng, Thiên mệnh anh hùng, Scandal,Nhà có 5 nàng tiên, Gia sư nữ quái, Dành cho tháng sáu, Lấy chồng người ta, Cưới ngay kẻo lỡ và Mùa hè lạnh.

Tại các hạng mục dành cho phim truyện truyền hình, giải Cánh diều vàng đã được trao cho phim Thái sư Trần Thủ Độ, vượt qua 17 phim cùng tranh giải.

Bộ phim này cũng đoạt luôn giải Biên kịch xuất sắc nhất (nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn), giải Đạo diễn xuất sắc nhất (đạo diễn Đào Duy Phúc).

Phát biểu khi nhận giải, đoàn làm phim bày tỏ mong muốn nhanh chóng đưa bộ phim đến với khán giả và mong muốn dòng phim lịch sử ngày càng phát triển và được đón nhận nhiều hơn.


Cảnh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ - Ảnh: BTC giải Cánh diều 2012 cung cấp

Hai giải thưởng cá nhân quan trọng ở thể loại phim truyền hình là Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Quý Bình vào vai Nhân Lì trong phim Bước qua bóng tối và diễn viên Huệ Minh với vai Nguyễn Thị Lợi trong Chiến hạm nổ tung.

Ở thể loại phim hoạt hình, giải Cánh diều vàng thuộc về Càng to càng nhỏ (đạo diễn: Trịnh Lâm Tùng), giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn Trần Khánh Duyên với phim Bò vàng.

Ngoài ra, giải Cánh diều vàng còn được trao cho công trình nghiên cứu Năng khiếu, tài năng và vấn đề tuyển chọn sinh viên của PGS.TS Trần Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh (hạng mục Công trình nghiên cứu - lý luận - phê bình điện ảnh), phim Chiếc hộp Pandora của đạo diễn Đặng Việt Đức (hạng mục Phim ngắn) và Những gia đình ở Tràm Chim của đạo diễn Vũ Hoài Nam (hạng mục Phim khoa học).

Hạng mục Phim tài liệu điện ảnh và Phim tài liệu truyền hình không có giải Cánh diều vàng. 


Các nghệ sĩ rộn ràng trên thảm đỏ - Ảnh: Độc Lập


Huỳnh Đông và Đinh Y Nhung nhận giải Nam và Nữ diễn viên chính
xuất sắc nhất thể loại phim truyện điện ảnh - Ảnh: Độc Lập

Nhiều nỗ lực cho lễ trao giải

Trước khi diễn ra lễ trao giải, nam diễn viên - MC Quyền Linh từng tâm sự rằng anh thấy như mình đang "đi trong bão" khi giữ vai trò tổng đạo diễn của chương trình nhưng anh cũng hứa hẹn sẽ tổ chức lễ trao giải như một buổi tiệc thân mật, ấm cúng dành cho đại gia đình điện ảnh.

Bằng chứng là nếu như các năm trước, chương trình trao giải Cánh diều bị chê vì nhàm chán, dài dòng và còn mắc nhiều sai sót thì năm nay, lễ trao giải có phần ấm cúng và sôi động hơn với các tiết mục được dàn dựng đặc biệt.

Từ lúc 18 giờ 30, hàng loạt gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt Nam như Diễm My, Giáng My, Lý Hùng, Lý Nhã Kỳ, đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Thu Minh, ca sĩ - diễn viên Maya... đã có màn tạo dáng sôi động trên thảm đỏ trước khi hội tụ tại khán phòng ấm cúng của Nhà hát truyền hình TP.HCM.

Ngay sau phần phát biểu của NSƯT Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, lễ trao giải Cánh diều 2012 đã dành thời gian tôn vinh hai “đại thụ” của nền điện ảnh Việt Nam là đạo diễn - NSND Nguyễn Huy Thành và đạo diễn - NSND Trương Qua vì những cống hiến đặc biệt xuất sắc cho nền điện ảnh dân tộc.

Là biên tập âm nhạc của giải Cánh diều lần này, nhạc sĩ Đức Trí đã cao hứng sáng tác một bài mới hoàn toàn cho chương trình lấy cảm hứng về một ngày làm việc tại phim trường, được trình bày sôi động bởi các em thiếu nhi nhóm ABC Kids.

Bên cạnh đó, nhóm cascadeur Quốc Thịnh cũng đã tập một tiết mục rất công phu và mới lạ mô phỏng theo một cảnh quay trong phim Mỹ nhân kế để cùng trình diễn với ca sĩ Uyên Linh, mang đến nhiều thú vị cho khán giả. Ngoài ra, ca sĩ Phương Thanh và Quyền Linh đã có màn song ca Những nẻo đường phù sa thật bất ngờ.

Tuy nhiên, hai MC Quyền Linh và Trương Ngọc Ánh vẫn chưa tạo được không khí vui vẻ, cởi mở cho chương trình. Các tiết mục trao giải vẫn còn diễn ra nhàm chán theo kiểu điểm mặt gọi tên đã khiến những nỗ lực cho lễ trao giải không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Giải thưởng Cánh diều là giải thưởng hằng năm nhằm tổng kết hoạt động sáng tác điện ảnh và truyền hình trong năm qua đồng thời góp phần lôi cuốn sự quan tâm và ủng hộ của công chúng, khán giả đối với điện ảnh nước nhà.

Giải Cánh diều 2012 do Hội Điện ảnh Việt Nam chủ trì với sự tham gia của Cục Điện ảnh, các đơn vị trong ngành, Đài Truyền hình và Hội Điện ảnh TP.HCM và Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên. Đây là điểm nhấn chính của sự kiện thường niên Ngày điện ảnh Việt Nam.

Giải thưởng năm nay đặt ra tiêu chí "đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

Có 11 phim điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình (tổng cộng: 460 tập, trong số đó phim dài nhất 38 tập, 2 phim ngắn nhất: 120 phút và 90 phút), 24 phim ngắn (dưới 30 phút và do tác giả dưới 30 tuổi thực hiện), 13 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu, 10 phim khoa học và 3 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh tham gia tranh giải.


Lễ trao giải tôn vinh đạo diễn - NSND Nguyễn Huy Thành và đạo diễn - NSND Trương Qua vì những cống hiến đặc biệt cho nền điện ảnh nước nhà - Ảnh: Độc Lập


Thái Hòa và Ngô Thanh Vân công bố tên người đoạt giải - Ảnh: Độc Lập


Cặp đôi đình đám một thời của điện ảnh Việt Lý Hùng - Việt Trinh công bố tên người đoạt giải
- Ảnh: Độc Lập


Diễn viên Quý Bình và Huệ Minh (áo dài đỏ) nhận giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình - Ảnh: Độc Lập


Hứa Vỹ Văn và Maya phát biểu khi nhận giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyện điện ảnh - Ảnh: Độc Lập


Hứa Vỹ Văn và Maya nhận giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyện điện ảnh - Ảnh: Độc Lập


Tiết mục song ca bất ngờ của Quyền Linh và Phương Thanh - Ảnh: Độc Lập


Thu Minh "đốt cháy" sân khấu với Bay - Ảnh: Độc Lập


Uyên Linh hát nhạc phim Mỹ nhân kế - Ảnh: Độc Lập

Thiên Hương

>> Đêm trao giải Cánh diều sẽ có bất ngờ
>> Giải Cánh diều có "Mùa hè lạnh" vào giờ chót
>> Giải Cánh diều 2012: Phim tư nhân áp đảo
>> Khán giả được xem miễn phí phim tranh giải “Cánh diều”
>> Nhà có 5 nàng tiên" tranh giải "Cánh diều 2012
>> Cánh diều 2011: Phim giải trí lên ngôi
>> Sao Việt lộng lẫy trên thảm đỏ Cánh diều vàng
>> “Mùi cỏ cháy” đoạt Cánh diều vàng 2011
>> Những cánh diều trầm lặng
>> Khán giả "hâm nóng" Cánh diều vàng
>> Lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 có gì mới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.