Những bà mẹ quê

08/03/2013 17:40 GMT+7

Phần lớn những cư dân đang sống ở các thành phố hiện nay đều xuất thân từ những làng quê nghèo. Vì vậy, ai cũng có một bà mẹ quê để nhớ mỗi khi lòng mình trống vắng sau những bôn ba bươn chải kiếm sống hằng ngày.

Phần lớn những cư dân đang sống ở các thành phố hiện nay đều xuất thân từ những làng quê nghèo. Vì vậy, ai cũng có một bà mẹ quê để nhớ mỗi khi lòng mình trống vắng sau những bôn ba bươn chải kiếm sống hằng ngày. Mẹ quê luôn gắn với lam lũ và khó nghèo. Mẹ quê luôn chắt chiu dành dụm để nuôi con khôn lớn. Mẹ quê như dòng sông rộng luôn dang tay nhận về mình những dòng nước dữ dằn mỗi mùa mưa lũ.

Mẹ quê không biết đến phấn son cao cấp, không biết đến những túi xách hay các loại áo quần hàng hiệu. Mẹ quê không biết đến ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 nên chưa từng nhận ở người thân những bó hoa nhân cái ngày mà rất nhiều phụ nữ sống ở thành phố hiện nay luôn háo hức đợi chờ. Vì vậy, mới đây nhiều người đã chứng kiến sự ngạc nhiên của những bà mẹ quê đang bán báo dạo, bán mì gõ dạo ở Q.1 TP HCM bất ngờ nhận được những đóa hoa thật tươi từ tay của hai chàng thanh niên tặng cho họ. Các mẹ, các chị ấy không chỉ vui vì nhận được những bông hoa quá đỗi bất ngờ từ hai chàng trai trẻ không quen biết ấy, mà còn vui vì thấy trên đời này, ở thành phố tấp nập bán buôn này mà vẫn có người còn quan tâm đến những bà mẹ quê nghèo khó như mình. Hai chàng trai và những bó hoa trên tay, đi khắp các hàng cùng ngõ hẻm để tặng cho những bà mẹ quê đang mưu sinh giữa thành phố ồn ào nhân ngày 8.3, nghĩa cử ấy đáng để cho những ai từng sinh ra và lớn lên ở quê, có dịp nhìn lại mình nếu như có những lúc ta quên đi gốc gác.

Nỗi mong mỏi thường trực của những bà mẹ quê không phải là hoa hay những món quà mà là làm sao để những đứa con của mình không phải ăn đói, mặc rách, không phải mù chữ. Lam lũ và khó nghèo là vậy, suốt ngày quẩn quanh với ruộng vườn bếp núc là vậy, nhưng bao nhiêu lời hay ý đẹp, bao câu ca dao tục ngữ với những triết lý sâu xa về cách đối nhân xử thế ở đời lại được những bà mẹ quê lưu giữ. Mẹ quê như những bảo tàng sống về đức hy sinh, sự chịu đựng và lòng nhân hậu để cho lớp lớp cháu con soi vào. Bao anh hùng vụt lớn từ những “bảo tàng sống” này. Bao nhà văn hóa lớn của đất nước đã được thanh lọc, hun đúc cũng từ những “bảo tàng sống” ấy.

Những bà mẹ quê có thể không biết đến ngày 8.3, có thể không mong được nhận quà từ những người thân nhân ngày vui ấy nhưng các mẹ luôn nghĩ rằng, ngày nào cũng sẽ là ngày vui của mẹ nếu như những đứa con của mình không bao giờ mất gốc.

Trần Đăng

>> Sinh con và tuổi thọ người mẹ
>> Người mẹ trẻ mong được sống để nuôi con
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện: Nỗi đau của hai người mẹ
>> Giúp người mẹ nghèo bệnh tim
>> Vụ con đánh chết cha: Nỗi đau của người mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.