Muối có liên quan đến những bệnh tự miễn dịch

08/03/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Chế độ ăn uống có quá nhiều muối có thể là một trong những nhân tố làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, theo AFP.

(TNO) Chế độ ăn uống có quá nhiều muối có thể là một trong những nhân tố làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, theo AFP.

Ba cuộc nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature vào ngày 6.3 đã chứng minh điều đó.

Trong ba nghiên cứu này, có hai nghiên cứu cho thấy muối dẫn đến sự sản sinh các tế bào ác tính có liên quan đến những bệnh tự miễn dịch ở chuột và cả người.

Trong khi đó, nghiên cứu thứ ba cho thấy chuột ăn nhiều muối thì sẽ mắc bệnh tương tự như bệnh đa xơ cứng ở người.

"Tuy vậy, có lẽ vẫn còn khá sớm để nói rằng không nên ăn muối vì muối làm bạn mắc phải những bệnh tự miễn dịch", theo ông Aviv Regev từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Trong hai nghiên cứu ở chuột và người, các nhà nghiên cứu nhận thấy muối thúc đẩy sự phát triển của một loại tế bào miễn dịch có tên là Th17. Tế bào Th17 vốn được cho là có liên quan đến bệnh đa xơ cứng, bệnh vẩy nến và bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những bệnh tự miễn dịch phát triển khi hệ miễn dịch tấn công chủ thể hơn là bảo vệ.

Theo ông Vijay Kuchroo, đồng Giám đốc Trung tâm viêm nhiễm và miễn dịch tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ tại Boston (Mỹ), một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, nguyên nhân gây nên những bệnh trên không chỉ là muối.

Các yếu tố môi trường như sự lây nhiễm, hút thuốc, thiếu ánh sáng mặt trời và vitamin D có lẽ cũng là các nguyên nhân gây bệnh.

Đức Trí

>> Tạo lá chắn cho hệ miễn dịch
>> Thực phẩm giúp tăng hệ miễn dịch
>> Thức ăn vặt và hệ miễn dịch của trẻ
>> Căng thẳng tác động xấu đến hệ miễn dịch
>> 10 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch
>> Tác động của trọng lực với hệ miễn dịch
>> Thiếu kẽm, hệ miễn dịch dễ suy yếu
>> Tác động vào hệ miễn dịch chữa chứng dị ứng thức ăn
>> Khó ngủ ảnh hưởng hệ miễn dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.