Khó tiếp cận vốn “giải cứu” cá tra

09/03/2013 03:20 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa hoàn tất báo cáo kết quả kiểm tra xác minh tình hình cho vay vốn theo Công văn 1149 của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến khoản tín dụng trên 38.000 tỉ đồng cho vay để nuôi, chế biến và tiêu thụ cá tra.

Theo đó, đoàn công tác liên ngành đã khảo sát, kiểm tra tại tỉnh An Giang, kết quả cho thấy nông dân nuôi cá tra đang khó tiếp cận vốn vay, chỉ một số hộ được vay vốn của Ngân hàng NN-PTNT với lãi suất thấp, do không còn tài sản để thế chấp, hạn mức vay thấp do đất thế chấp là đất nông nghiệp với khung giá đất cũ (năm 2009). Những hộ vay được vốn, từ 300 triệu đồng đến 3 tỉ đồng, phần lớn không phải là vay mới để đầu tư vào nuôi cá mà là Ngân hàng NN-PTNT thực hiện đáo hạn và gia hạn nợ cũ. Các công ty được khảo sát (Công ty Thuận An, Công ty Việt An và Công ty Việt Ngư) luôn trong tình trạng thiếu vốn sản xuất.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT nhận định, thời gian cho vay chưa phù hợp với chu kỳ sản xuất (thời gian vay 4 tháng, trong khi chu kỳ sản xuất là 8 - 12 tháng).

Trước đó, Thanh Niên đã có bài phản ánh, Ngân hàng Nhà nước công bố doanh số cho vay đối với hoạt động nuôi trồng, thu mua chế biến cá tra tại các tỉnh ĐBSCL lên tới 38.218 tỉ đồng nhưng nông dân và doanh nghiệp vẫn "đói" vốn, ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Quang Duẩn

>> Thành lập Hiệp hội cá tra Việt Nam
>> “Siết” chất lượng cá tra
>> Không “mặn” bảo hiểm cá tra
>> Nuôi cá tra ngày càng bất ổn
>> Xuất khẩu cá tra giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.