Dân vận để đưa điện về vùng sâu

08/03/2013 15:40 GMT+7

Là địa phương nghèo ở vùng sâu nhưng Hải Hà đã trở thành huyện đầu tiên ở Quảng Ninh hoàn thành lưới điện nông thôn giai đoạn 1, giai đoạn 2 nhờ công tác dân vận.

Theo báo cáo của Sở Công thương Quảng Ninh, trong khi nhiều địa phương chưa hoàn thành đóng điện theo thời gian cam kết thì Hải Hà đã về đích đúng tiến độ vào quý I năm 2013, đảm bảo cung cấp điện cho 100% hộ dân trong huyện, trong đó đa số là đồng bào dân tộc, thiểu số.

Giống như các địa phương khác, Hải Hà cũng gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Nhưng những khó khăn này đều được chính quyền, Điện lực Hải Hà, đơn vị thi công cùng phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ.

Dân vận để đưa điện về vùng sâu
Công ty Điện lực Quảng Ninh đưa điện về bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn, H.Hải Hà - Ảnh: Phương Nam

Ông Hoàng Văn Bằng, cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ninh phụ trách các dự án lưới điện nông thôn khu vực miền Đông cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất đưa Hải Hà trở thành địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành dự án lưới điện nông thôn là do ngành điện phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác dân vận. Cán bộ điện lực đã cùng chính quyền xuống từng hộ dân giải thích về lợi ích của việc đưa điện về bản. Khi người dân hiểu ra, chính họ là người chặt cây, nhường đất, giúp sức kéo dây, chôn cột đưa điện về bản”.    

Ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND H.Hải Hà giải thích thêm: “Chúng tôi xuống tận nơi gặp bà con nên những bức xúc của họ được giải quyết rất nhanh, không công trình nào bị dừng đến 2 ngày.  Có nơi, bà con sẵn sàng ủng hộ hàng trăm cây keo, cây thông mà không đòi bồi thường”.

Về phía các nhà thầu xây lắp, việc tập trung nguồn lực, nhân lực và xử lý tình huống một cánh linh hoạt cũng là một cách để đảm bảo tiến độ. Ông Nguyễn Văn Đáp, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình điện Quảng Ninh cho biết: “Càng vào vùng sâu, chúng tôi càng thấy đời sống khó khăn và lạc hậu của bà con vì không có ánh sáng điện lưới quốc gia, do đó, đơn vị càng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Nhất là ở thôn 9 xã Quảng Phong, bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn, cuộc sống của bà con như tách biệt hẳn với khu vực khác. Do vậy, trong quá trình thi công dựng cột, kéo dây nếu đi qua rừng keo của bà con, chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền ra thuê máy cắt giúp bà con thu hoạch, hay hỗ trợ trực tiếp nếu rừng cây còn quá nhỏ. Vì sớm hoàn thành công trình trước ngày nào, mình càng giảm chi phí nuôi nhân công và khẳng định được năng lực của nhà thầu”, ông phân tích.

Ông Lý Phúc Sềnh, Trưởng bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn hồ hởi: “Có điện về bản chúng tôi vui lắm, để đón dòng điện quốc gia, chúng tôi không tiếc vườn cây, không tiếc công sức đâu, chúng tôi cảm ơn ngành điện lắm”.

Theo báo cáo của Sở Công thương Quảng Ninh, Hải Hà là huyện có số công trình nhiều nhất so với các địa phương khác. Với 10 công trình, cấp điện cho 10 xã với hơn 300 hộ dân và tổng mức đầu tư trên 12 tỉ đồng. Phần lớn các công trình đều đi qua đồi núi, sông suối, rừng cây nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực và quyết tâm cao của các đơn vị liên quan nên Hải Hà đang là địa phương duy nhất vượt tiến độ để về đích, cấp điện cho toàn bộ người dân trong huyện, kể cả ở những vùng sâu, vùng xa nhất.

Phương Nam

>> Cùng tiết kiệm điện với đèn Led và sản phẩm năng lượng mặt trời của công ty Anh Minh Châu
>> Ý tưởng tiết kiệm điện
>> Triển khai thí điểm mô hình tiết kiệm điện năng
>> Tiết kiệm điện để nâng cao sức cạnh tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.