Cách biến điểm yếu thành thế mạnh

09/03/2013 03:25 GMT+7

“Từ một người nhút nhát, rụt rè, nhưng vẫn có thể làm những công việc tiếp xúc với đám đông, vẫn có thể thành công trong cuộc sống nếu biết vượt qua điểm yếu của mình”.

Cách biến điểm yếu thành thế mạnh 
Mặc dù chương trình diễn ra vào thứ sáu, nhưng Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận nhận thấy tầm quan trọng trong công tác hướng nghiệp nên đã cho học sinh nghỉ để tham gia chương trình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đó là một trong những thông điệp mà các chuyên gia tư vấn trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT đã gửi gắm cho gần 6.000 học sinh (HS) tỉnh Ninh Thuận trong buổi truyền hình trực tiếp Tư vấn mùa thi vào sáng 8.3.

 Cách biến điểm yếu thành thế mạnh 2
Học sinh được đưa đón bằng xe buýt đến tham gia chương trình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thiếu tự tin thì học ngành nào?

 

Học sinh chen kín gian hàng

Trong buổi chiều 8.3, gian hàng của các trường ĐH, CĐ tham gia chương trình Tư vấn mùa thi dù hoạt động hết công suất vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của HS vì quá đông.

Từ khoảng 13 giờ, HS các trường THPT trong tỉnh đã được xe đưa đón đến Trung tâm văn hóa, nơi diễn ra chương trình. Đến gần 14 giờ, HS đến mỗi lúc một đông và chen kín hết đường đi giữa hai dãy gian hàng. Sở dĩ như vậy bởi có đến 11 trường THPT ở các huyện tổ chức cho HS đến tham gia. Chưa kể tại TP.Phan Rang, 6 trường THPT và 2 trung tâm hướng nghiệp cũng thông báo cho HS tham dự. Nhiều trường ở quá xa trung tâm nên đã tổ chức cho HS đến tham dự chương trình tư vấn cộng đồng từ buổi sáng, sau đó nghỉ trưa tại chỗ để buổi chiều tiếp tục tham quan các gian hàng. Đó là các trường THPT Nguyễn Du và Trường Chinh (H.Ninh Sơn), cách 40 cây số. Hay HS Trường THPT Bác Ái (H.Bác Ái), cách trung tâm gần 70 cây số cũng không quản xa xôi, đến tham dự từ buổi sáng.

Dù đã dự kiến số HS tham gia, nhưng đĩa CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm, bảng trắc nghiệm lựa chọn ngành nghề phù hợp của Báo Thanh Niên đã nhanh chóng hết sạch chỉ trong 15 phút. Chính ban tổ chức sau đó đã phải tư vấn thêm cho những HS không vào được các gian hàng.

Đăng Nguyên

Không giơ tay xin hỏi trực tiếp, một HS (giấu tên) Trường THPT Chu Văn An gửi giấy lên ban tư vấn, chia sẻ: “Em là người rất nhút nhát, hay run khi đứng trước đông người. Nhưng em lại mong muốn học một ngành nào để sau này đi làm có thể tiếp xúc được với nhiều người. Vậy em phải làm thế nào để loại bỏ tính nhút nhát và có thể học tốt nghề đó?”.

Tiến sĩ Trần Thanh Long, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, lý giải: “Tính nhút nhát xuất phát từ sự ít tiếp xúc hoặc sự hiểu biết về một vấn đề nào đó còn hạn chế. Có một môi trường rất tốt cải thiện được tính này, đó là các em cần tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, các câu lạc bộ để tăng cường giao lưu, hoạt động, học hỏi”. Còn thạc sĩ La Hoàng Dũng, Trường ĐH Sài Gòn, thì khuyên rằng: “Có rất nhiều ngành học giúp các em khắc phục được tính nhút nhát, thiếu tự tin để sau này có thể đứng trước đám đông nói chuyện hoặc giao tiếp với nhiều người, chẳng hạn ngành sư phạm, tâm lý... Trong quá trình học, các em sẽ được học cách điều khiển tâm lý của mình trước đám đông, cách giao tiếp, cách trò chuyện thuyết phục”. Trong khi đó, chuyên gia Châu Minh Quí, Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân: “Ngày xưa, khi còn nhỏ, tôi cũng rất nhút nhát. Tôi đã xung phong làm lớp trưởng suốt thời phổ thông để có cơ hội trình bày, trò chuyện trước lớp, tiếp xúc với các thầy cô, phụ huynh để rèn luyện sự tự tin. Nhờ vậy mà bây giờ tôi có thể nói chuyện với các em mà không bị run”.

Chuyên gia Châu Minh Quí tư vấn thêm nghề marketing cũng cần tiếp xúc nhiều với khách hàng, giao tiếp nhiều, đòi hỏi kỹ năng thuyết phục đối tác. Ngoài ra, còn có các ngành khác như kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh...

Nhiều cơ hội việc làm tại nhà máy điện hạt nhân

Có mặt tại buổi tư vấn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó ban Quản lý dự án Nhà máy điện hạt nhân, cho biết: “Trong giai đoạn tới, từ năm 2014 - 2020, Nhà máy điện hạt nhân cần 2.200 lao động, trong đó 40% thuộc các ngành điện hạt nhân như bức xạ, hóa trị, phóng xạ, an toàn hạt nhân, vật lý nguyên tử... Còn lại là các ngành điện tử, hóa, cơ khí, viễn thông... Chúng tôi cần 43% nhân lực trình độ ĐH và trên ĐH, còn lại là bậc CĐ, CĐ nghề và TC, TC nghề, riêng trình độ CĐ nghề chiếm khoảng 43%”. Ông Hùng cho biết thêm hiện đã có 199 sinh viên Việt Nam được cử đi học ở Nga trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, trong đó có 46 sinh viên của tỉnh Ninh Thuận cam kết sẽ về làm việc tại 2 nhà máy điện hạt nhân ở quê nhà.

Không chỉ vậy, Ninh Thuận là tỉnh có thế mạnh về dịch vụ, du lịch và hiện đang cần thu hút nhiều nhân lực để phát triển. Đây cũng chính là thắc mắc của Yến Trang, HS Trường THPT Chu Văn An: “Em mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc đẩy mạnh du lịch tại quê hương, vậy em nên chọn học ngành nào?”. Thạc sĩ Võ Phúc Anh Duy, Trường CĐ Sư phạm Ninh Thuận, tư vấn: “Em có thể học ngành tiếng Anh chuyên ngành du lịch ở bậc CĐ (xét tuyển khối A1, D1) hoặc ngành du lịch lữ hành bậc trung cấp. Ngoài ra, còn nhiều ngành khác ở các trường có đào tạo như quản trị nhà hàng, khách sạn, quản trị kinh doanh...”.

Nói về việc chọn ngành, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhấn mạnh: “Giữa rất nhiều ý kiến, lời khuyên từ các thầy cô, bố mẹ, bạn bè, các em rất dễ bị mông lung, mất phương hướng. Điều cần thiết là các em phải nhận biết được thế mạnh, điểm yếu của bản thân để tự quyết định ngành học cho mình. Sau đó, tập trung ôn luyện trong cả một quá trình, ổn định tâm lý và sức khỏe trước khi bước vào kỳ thi”. Thạc sĩ Vũ không quên dặn HS đến sát ngày thi không nên thức đêm để học, cần đến địa điểm thi trước một ngày theo quy định để nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế, tránh bị thiệt thòi trong lúc dự thi...

Trong khuôn khổ của chương trình, lúc 14 giờ ngày 9.3 sẽ diễn ra chương trình “Mỗi lớp một chuyên gia” tại trường THPT Bùi Thị Xuân và THPT Trần Phú. Ngày 10.3 cũng vào 14 giờ chương trình diễn ra tại Trường THPT Di Linh.

 
Ban tổ chức xin cảm ơn Sở GD-ĐT, Trung tâm văn hóa tỉnh, Đài PT-TH Ninh Thuận đã hỗ trợ tổ chức thành công chương trình. Cảm ơn Ban Quản lý dự án Nhà máy điện hạt nhân, Trường ĐH Lạc Hồng đã tặng 25 suất học bổng Nguyễn Thái Bình và 1.000 cuốn cẩm nang (do Báo Thanh Niên phát hành) cho học sinh; Trường mầm non Hoa Sen hỗ trợ kinh phí tổ chức, Công ty cổ phần vận tải và du lịch Phương Trang hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn...

Mỹ Quyên

>> Gần 3.000 học sinh Ninh Thuận tham dự tư vấn mùa thi
>> Tư vấn trực tuyến: Chọn trường đại học và trường nghề hiệu quả
>> Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bạc Liêu
>> Tư vấn mùa thi 2013: Đông đảo phụ huynh tham gia tư vấn ở lớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.