Afghanistan tổ chức festival phim đầu tiên

08/03/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Afghanistan tổ chức festival phim về phụ nữ lần đầu tiên tại thành phố Herat, ngay trước thềm ngày quốc tế phụ nữ 8.3.

Festival diễn ra từ ngày 7-9.3, công chiếu 30 phim của các nhà làm phim đến từ 20 quốc gia như Afghanistan, Iran, Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Bangladesh..., theo tin tức từ AFP.

Bà Roya Sadat, Trưởng Ban tổ chức, cho biết festival được tổ chức nhằm “xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa phụ nữ Afghanistan và thế giới bên ngoài”, và nó đóng vai trò như là một diễn đàn tranh luận về những thử thách mà phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt.


Phụ nữ Afghanistan đến tham dự festival phim tối 7.3 - Ảnh: AFP

“Sau khi nội chiến Afghanistan kết thúc, tình hình nữ quyền có phần nào cải thiện. Trong những năm gần đây phụ nữ Afghanistan tham gia đóng phim ngày càng tăng”, nữ đạo diễn, diễn viên Afghanistan, Aqeela Rezayee cho biết.

“Nhưng đối với nhiều người Afghanistan, phụ nữ xuất hiện trong phim là một điều không thể chấp nhận được. Tôi tin rằng phụ nữ xuất hiện trong các bộ phim sẽ làm thay đổi tích cực hình ảnh phụ nữ Afghanistan”, Rezayee cho biết thêm.

Ông Siddiq Barmak, đạo diễn phim Osama (2003) đoạt giải Quả cầu Vàng phim nước ngoài hay nhất năm 2004, gọi festival này là một cơ hội để động viên các nhà làm phim tiếp tục thực hiện các dự án phim mới.

Afghanistan sản xuất hàng chục bộ phim mỗi năm trong thập niên 1960, 1970 và 1980, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh bị hủy hoại do nội chiến và lực lượng hồi giáo cực đoan Taliban cầm quyền nước này kể từ năm 1996 đến 2001. Taliban cấm người dân xem TV, phim và cấm phụ nữ đi học, theo AFP.

Trong lúc vẫn còn thiếu những sản phẩm phim ảnh trong nước, người dân Afghanistan buộc phải chuyển sang xem phim của Bollywood (Ấn Độ) và phim truyền hình nhiều tập của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ giữ 13.600 quân ở Afghanistan?
>> Afghanistan xua đuổi biệt kích Mỹ
>> Diễn viên nhí Afghanistan được quyên tiền đi dự Oscar
>> Afghanistan bắt 6 nghi can khủng bố
>> Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sạch tội
>> Nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết cố vấn Mỹ
>> Nổ bom tại Afghanistan, 10 bé gái thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.