63% doanh nghiệp hối lộ vì công chức “dây dưa”

07/03/2013 03:10 GMT+7

Tại hội thảo "Vai trò của doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng" tổ chức ngày 6.3 do Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phụ trách Pháp chế của VCCI, cho biết kết quả khảo sát của VCCI năm 2012 tại 8.177 doanh nghiệp (DN) tư nhân thì có đến trên 50% số DN được hỏi trả lời có đưa những loại chi phí ngoài quy định cho cán bộ công chức để hoạt động được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Ông Tuấn cũng thẳng thắn: Mấu chốt của tham nhũng chính là từ hệ thống pháp lý, cơ chế phức tạp, tính minh bạch thấp, sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan công quyền và sự phân công phân nhiệm không rõ ràng. "Ai cũng có quyền hoạnh họe, vòi vĩnh, nhưng khi yêu cầu chỉ ra người có trách nhiệm và chịu trách nhiệm chính thì không có ai nhận cả". Chính vì vậy, DN phải gồng mình tự bơi trong các thủ tục, quy định, phí, lệ phí... và cuối cùng để được việc họ đành "bôi trơn" bằng những khoản "lót tay".

Ông Deepak Mishra, Kinh tế gia trưởng của WB phân tích, tình hình kinh tế hiện nay đặt ra nhiều thách thức trong phát triển, đầu tư đã tác động không nhỏ, gây khó khăn lớn đến khu vực kinh tế tư nhân, kể cả DN nhà nước. "Điều quan trọng là khi gặp khó khăn, nhiều DN đã không ngần ngại đưa hối lộ để giải quyết các vấn đề của mình trong thời gian ngắn mà ngay họ cũng không ý thức rằng làm như vậy là phạm pháp", ông Deepak Mishra nói. Trong khi đó, ông James Anderson, cố vấn thể chế của WB đưa ra con số 63% DN được khảo sát cho rằng cán bộ công chức cố tình dây dưa, làm khó để nhận hối lộ và nhận xét: "DN thấy rằng, đưa hối lộ mọi việc sẽ dễ dàng, thông thoáng, thuận lợi hơn cho công việc còn cán bộ công chức lại nghĩ nhận hối lộ quá dễ nên họ lại tiếp tục vòi vĩnh. Vòng luẩn quẩn này cứ tiếp diễn, khiến tham nhũng sinh sôi".

Theo kết quả khảo sát xã hội học của Thanh tra Chính phủ và WB về vấn đề "Vì sao DN đưa hối lộ và đưa cho ai", qua điều tra 1.058 DN thì có tới 63% DN cho rằng công chức cố tình kéo dài thời gian giải quyết công việc, 58% nói công chức không hướng dẫn cụ thể thủ tục nhưng cố tình soi xét, bắt lỗi để từ chối giải quyết, 28% DN cho rằng công chức bám vào quy định không chặt chẽ, không rõ ràng để bắt bí DN.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.