Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58

06/03/2013 06:20 GMT+7

(TNO) Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình xác nhận Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58, sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư, theo AFP.

(TNO) Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình xác nhận Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58 vào hôm 5.3, sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, theo AFP.


Sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư Tổng thống Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58

Ông Nicolas Maduro nghẹn ngào thông báo trên truyền hình rằng Tổng thống Chavez đã chết vào lúc 16 giờ 25 phút (giờ địa phương), tức 0 giờ 55 phút (giờ Việt Nam ngày 6.3), “sau khi chiến đấu quyết liệt với một căn bệnh mà ông đã phải chịu đựng trong suốt gần 2 năm qua”.

Trong bài phát biểu kéo dài khoảng 30 phút, ông Maduro cũng đã liên tục chỉ trích các thế lực thù địch với Venezuela, nói rằng “những kẻ thù của Venezuela, ở một chừng mực nào đó, đã gây hại cho sức khỏe của vị lãnh tụ”.

Phó tổng thống Venezuela không giải thích các thế lực thù địch đã ảnh hưởng như thế nào đến căn bệnh ung thư của ông Chavez, nhưng ông này cho rằng “một việc tương tự” đã xảy ra cho cựu Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Ông Arafat được cho là đã bị tình báo Israel đầu độc.

Phó tổng thống Maduro cũng cho biết đã trục xuất David del Monaco, một sĩ quan Không quân Mỹ, ra khỏi Venezuela.

“Viên sĩ quan này đã tiến hành chiêu nạp các thành viên từ quân đội Venezuela. Đầu tiên là tìm hiểu về nội bộ quân đội của nước ta, và sau đó là dụ họ tham gia các kế hoạch phá hoại”, ông Madura phát biểu.

Ông Hugo Chavez, đã trải qua 4 lần phẫu thuật vì ung thư kể từ tháng 6.2011 đến nay, chủ yếu tại Cuba.


Phó tổng thống Nicolas Maduro thông báo ông Chavez qua đời trên truyền hình

Theo hãng tin AP, ông Chavez đã chủ động tiến cử Phó tổng thống Maduro điều hành đất nước "trong trường hợp xấu nhất xảy ra", trước khi trở lại Cuba chữa bệnh hôm 10.12.2012.

Theo hiến pháp Venezeula, Chủ tịch Quốc hội nước này là ông Diosdado Cabello sẽ tuyên bố thành lập một chính phủ lâm thời do Phó tổng thống Maduro đứng đầu, và bầu cử sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày sau khi ông Chavez qua đời.

Phó tổng thống Maduro ngày 5.3 cho biết chính phủ Venezuela đã bắt đầu tiến hành “một cuộc triển khai đặc biệt” toàn bộ các lực lượng vũ trang và cảnh sát để “bảo đảm hòa bình”.

 
Sau khi tin tức ông Chavez qua đời được công bố, các cửa hàng và văn phòng ở Venezuela đóng cửa, nhiều người đi làm đã đổ xô về nhà do lo ngại tình hình an ninh bất ổn, khiến giao thông ở thủ đô Caracas tắt nghẽn, và lực lượng cảnh sát giao thông cũng được điều động kịp thời để phân luồng giao thông.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, ông Diego Molero, cùng với các quan chức quốc phòng cấp cao khác, cho biết lực lượng sẽ sẵn sàng bảo vệ hiến pháp, và trung thành với Maduro.

Ông Chavez được coi là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả, nhận được sự ủng hộ lớn lao từ nhân dân lao động.

Việc ông qua đời là một mất mát, không chỉ với nhân dân Venezuela mà còn cả với phong trào cánh tả nói chung, đồng thời đặt đất nước vào tình trạng khó đoán định.

Người dân Venezuela tràn ra các đường phố gần Phủ tổng thống và một bệnh viện quân y ở thủ đô Caracas, nơi Tổng thống Chavez qua đời, để khóc thương ông, đồng thời hô to khẩu hiệu “Chavez muôn năm”.

Nhiều người tập trung đến Phủ tổng thống, trong khi một số khác đứng tập trung trước bệnh viện để bày tỏ lòng xót thương cho vị lãnh đạo đáng kính, theo đài ABC.

“Tôi cảm thấy một nỗi đau lớn nên nói không nên lời. Ông Chavez là người lãnh đạo tốt nhất của đất nước…, tôi ngưỡng mộ ông ấy”, theo đài ABC dẫn lời ông Yamilina Barrios, một nhân viên văn phòng 39 tuổi, vừa nói vừa lấy tay lau nước mắt.

Ngoại trưởng Venezuela, ông Elias Jaua cho biết thi hài của ông Chavez sẽ được chuyển từ bệnh viện quân y sang một học viện quân sự vào ngày 6.3, và quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 8.3.

Ngoại trưởng Jaua cũng tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng nhớ ông Chavez.


Người dân bày tỏ lòng xót thương khi nghe tin vị lãnh đạo đất nước qua đời

Lúc sinh thời, khi điều hành đất nước, ông Chavez đã dùng lợi thế tài nguyên dầu mỏ dồi dào của Venezuela để tiến hành các chương trình xã hội, bao gồm bảo trợ thực phẩm, nhà công, bệnh viện công miễn phí và các chương trình giáo dục.

Nghèo nàn giảm hẳn dưới thời lãnh đạo của ông Chavez, nhưng giới phê bình vẫn cho rằng chính phủ của ông chi hàng trăm tỉ USD nhưng vẫn chưa vực dậy nền kinh tế và tỷ lệ tội phạm giết người tăng, nằm trong số cao nhất trên thế giới.

Ông Chavez giữ chức Tổng thống Venezuela kể từ năm 1999, và tái đắc cử nhiệm kỳ mới sáu năm hồi tháng 10.2012. Sau đó, Tòa án Tối cao Venezuela đưa ra phán quyết trì hoãn lễ tuyên thệ nhậm chức của ông (lẽ ra được tổ chức vào ngày 10.1) vì điều kiện sức khỏe không cho phép.

Hồi cuối tuần rồi, hàng trăm sinh viên và thành viên phe đối lập chính phủ Venezeula biểu tình kêu gọi chính phủ nước này công bố thông tin về tình hình sức khỏe ông Chavez.

Chính phủ Venezuela hôm 20.2 cũng đã “cực lực bác bỏ” phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland liên quan tới sức khỏe của Tổng thống Hugo Chavez, và xem đây là một sự "can thiệp trắng trợn" của Mỹ vào công việc nội bộ của Venezuela.

Lãnh đạo thế giới gửi lời chia buồn khi biết tin ông Chavez qua đời

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người dân Venezuela.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có lời chia buồn trong một phát biểu, cho biết: “Vào thời điểm đầy thử thách khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời, Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Venezuela và mối quan tâm của Mỹ trong việc phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng với chính phủ Venezuela”.

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, người sống sót sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư, nói với các phóng viên: “Hôm nay, một nhà lãnh đạo Mỹ La tinh vĩ đại đã qua đời… Trong một số trường hợp, chính phủ Brazil có thể không đồng tình hoàn toàn với Tổng thống Hugo Chavez, nhưng hôm nay, cũng như mãi mãi, chúng tôi công nhận ông là một vị lãnh tụ vĩ đại, một người bạn của Brazil”.

Lãnh đạo một số nước khác cũng gửi lời chia buồn đến người dân Venezuela sau khi nghe tin ông Chavez qua đời.

Hoàng Uy - Phúc Duy
Ảnh: Reuters, AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.