Không phát hiện chất gây ung thư, làm teo não trong hạt hướng dương

05/03/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Kết quả bước đầu kiểm nghiệm 5 mẫu hạt hướng dương tại TP.HCM cho thấy không phát hiện chất gây ung thư và chất làm teo não.

(TNO) Kết quả bước đầu kiểm nghiệm 5 mẫu hạt hướng dương tại TP.HCM cho thấy không phát hiện chất gây ung thư và chất làm teo não.

Chiều tối nay 5.3, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết, trước thông tin hạt hướng dương ở Trung Quốc bị phát hiện chứa chất gây teo não và chất gây ung thư, Chi cục đã tiến hành khảo sát và lấy mẫu hạt hướng dương bày bán trên địa bàn TP.HCM để kiểm nghiệm các chất trên.

Theo đó, Chi cục đã lấy 5 mẫu hạt hướng dương được bày bán tại 5 chợ lớn, nhỏ khác nhau ở các quận khác nhau.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết: “Chúng tôi chọn các mẫu hạt có tính nghi ngờ để kiểm nghiệm: Hạt không nhãn mác, hạt to, có màu đen bóng”. 

Và, đến chiều tối nay 5.3, kết quả kiểm nghiệm cho thấy không phát hiện chất gây teo não, và chất gây ung thư.    

“Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục giám sát, kiểm nghiệm để có những thông tin cung cấp để người tiêu dùng được nắm, biết” - bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói.

Trước đó, ngày 25.2, một số hãng tin, trang báo điện tử của Trung Quốc như Tân Hoa xã, Trung tâm Tin tức, Sina, cùng một số báo địa phương của Trung Quốc đưa tin, cơ quan chức năng của thành phố Tô Châu, Triết Giang (Trung Quốc) kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện 7 loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc.

Bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn; nó làm cho hạt hướng dương nhẵn bóng, bắt mắt. Loại bột này có chứa chất gây ung thư.

Còn phèn nhôm có thể giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn. Phèn nhôm khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm.

Thanh Tùng

>> Lo ngại hạt hướng dương tẩm bột talc công nghiệp
>> Tiếp tục truy tìm chất độc trong hạt hướng dương
>> Xét nghiệm tìm chất cấm trong hạt hướng dương
>> Kiểm tra hạt hướng dương tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.